Mở thêm nhiều cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)- Đó là kiến nghị của lãnh đạo Sở GTVT TPHCM tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa với UBND TPHCM về việc giảm tải cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 10-7. 
Kiểm tra hiện trạng để bàn giao đất quốc phòng cho TPHCM
Kiểm tra hiện trạng để bàn giao đất quốc phòng cho TPHCM
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một lối ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn nên Sở GTVT TPHCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng ra vào sân bay để giải quyết tình trạng quá tải. Trong đó, theo quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Tân Sơn Nhất được mở thêm cổng bằng nhà ga lưỡng dụng trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Tuy nhiên, thực tế tuyến đường này và nhiều nhánh có kết nối hiện cũng đang trong tình trạng quá tải trầm trọng nên nếu mở cổng ở hướng này sẽ khó khả thi. 
Do đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu để mở thêm cổng ra vào sân bay trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) hoặc một số vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình); Tân Sơn, Quang Trung (quận Gò Vấp)… 
Cũng theo Sở GTVT TP, nhiều khu đất quốc phòng đã được các đơn vị thống nhất bàn giao cho TPHCM nhằm thực hiện các dự án kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều khu đất hiện vẫn chưa được bàn giao nên Sở GTVT TPHCM đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm bàn giao các khu đất để UBND TP nhanh chóng thực hiện dự án. Cụ thể gồm các khu đất quy hoạch đường Tân Sơn, khu đất xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp)... hiện vẫn chưa được bàn giao. 
Ngoài ra, theo Sở GTVT TP, trong việc nghiên cứu tổng thể phương án giao thông kết nối trong và ngoài khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT trước đó đã thành lập một Tổ công tác nghiên cứu về vấn đề trên nhưng từ tháng 3-2016 tới nay vẫn chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể từ tổ công tác này.
Xung quanh việc giải quyết tình trạng quá tải ở khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết những vấn đề về quy hoạch ở bên trong sân bay, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận. Trước mắt, UBND TP HCM sẽ huy động các nhà khoa học, những người có kinh nghiệm trong việc quy hoạch, an toàn bay... tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến để tìm các phương án khả thi nhất liên quan đến các quy hoạch trong và ngoài sân bay. 
Ông Khoa cũng cho rằng việc xây dựng hồ điều tiết trong sân bay hiện đã thống nhất nhưng do khu đất để xây dựng thuộc quốc phòng và ngoài tầm của TP. Vì vậy, TPHCM đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án này vì đây là dự án rất quan trọng trong việc chống ngập, điều tiết cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 
Cũng theo ông Lê Văn Khoa, riêng việc mở rộng đường Phổ Quang, theo kiến nghị của các đơn vị, lộ giới quy hoạch là 20m, UBND TP sẽ ghi nhận và chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu. Riêng tuyến đường song song với đường Cộng Hòa bắt đầu tư đường Phan Thúc Duyện kết thúc vào “mũi tàu” Trường Chinh có chiều dài 4,3km với 6 làn xe, theo tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng hiện nay Bộ Quốc phòng và các bên liên quan đang xác định hướng tuyến để bàn giao đất. 

Các tin khác