Miễn giảm giá vé cho hộ dân gần trạm BOT Tam Kỳ

(ĐTTCO)-Bộ GTVT vừa thống nhất việc giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện quanh trạm Tam Kỳ, QL1 tỉnh Quảng Nam theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN.
 
Miễn giảm giá vé cho hộ dân gần trạm BOT Tam Kỳ

Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất miễn 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (phương tiện không hoạt động kinh doanh) của các cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn 2 xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, huyện Núi Thành và xã Tam Ngọc, phường Hòa Hương, phường An Sơn, TP Tam Kỳ; Các xe ô tô của các cơ quan, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và của các huyện, thành phố: Núi Thành, Tam Kỳ; Các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm.

Đồng thời, giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (phương tiện không hoạt động kinh doanh) của các cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ.

Về giảm giá chung cho các loại phương tiện khi lưu thông qua trạm thu giá trên, Tổng cục Đường bộ đề xuất, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 50.000 xuống còn 45.000 đồng.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 đồng xuống còn 65.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 120.000 đồng xuống còn 110.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, phương án giảm giá chung cho các phương tiện theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ chưa tính toán, đánh giá tính khả thi về tài chính dự án. Bên cạnh đó, thứ tự ưu tiên và mức giảm chưa phù hợp với chỉ đạo của Bộ GTVT là ưu tiên giảm mức tăng giá và phải đảm bảo giá vé trên cùng tuyến đường có mức tương đồng.
Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với nhà đầu tư, danh nghiệp dự án căn cứ vào giá trị quyết toán, lưu lượng thực tế, các chi phí quản lý vận hành đã được chấp thuận để điều chỉnh phương án tài chính, giảm giá dịch vụ theo chỉ đạo chung của Bộ GTVT, báo cáo Bộ quyết định.

Các tin khác