Lo quá tải, Cảng Nội Bài hạn chế người đưa tiễn khách

(ĐTTCO)-Từ 15-25/1 tới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài áp dụng thử nghiệm phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, ứng phó với tình trạng quá tải đột biến trong các khung giờ cao điểm của hoạt động bay quốc tế tại nhà ga hành khách T2. 
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, phương án được tính toán đảm bảo tuân thủ các điều kiện pháp lý hiện hành và đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Theo đó, Cảng sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại 2 cửa D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục tại tầng 3 nhà ga hành khách T2. 

“Như vậy, chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và các đối tượng được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không. Người nhà đi tiễn hành khách không được vào khu vực này,” đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ. 

Thời gian thử nghiệm trước mắt áp dụng trong 2 khung giờ cao điểm 9-11 giờ và 20 giờ 30-23 giờ từ ngày 15-25/1. Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực tế, Cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày, khung giờ cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, áp dụng đến hết ngày 28/2.

Thống kê cho thấy, trong nhiều khung giờ cao điểm, số lượng hành khách đi quốc tế tại Cảng Nội Bài đã tiệm cận ngưỡng giới hạn khai thác, có một số thời điểm vượt quá giới hạn khai thác theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam. (Giới hạn khai thác hành khách đi quốc tế tại Nhà ga hành khách T2 đạt 2.304 hành khách/giờ, trong khi đó vào khung giờ từ 1 giờ-1 giờ 59 thứ Tư hàng tuần, Cảng phục vụ 9 chuyến bay quốc tế đi với 1.972 hành khách, đạt 85% giới hạn khai thác; từ 1 giờ-1 giờ 59 Chủ nhật hàng tuần, Cảng phục vụ 11 chuyến bay quốc tế đi với 2.574 hành khách, đạt 111,7% giới hạn khai thác).

Theo kiểm tra, việc ùn tắc cục bộ thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm, tại tầng 3 nhà ga T2 từ khu vực cửa ra/vào nhà ga, khu vực cửa vào các quầy thủ tục và khu vực xác thực hành khách (veripax 1). 

Nguyên nhân là do trong các khung giờ cao điểm thường tập trung các chuyến bay đi Đông Á, Đông Bắc Á, Anh, Pháp, khai thác tàu bay thân lớn với lượng khách rất đông, trong đó có nhiều khách là du học sinh và lao động xuất khẩu đi kèm số lượng lớn người nhà đưa tiễn.

Có những thời điểm, số lượng người đưa tiễn thường cao gấp 4-5 lần số lượng hành khách, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại tầng 3 nhà ga T2. Tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực cửa ra vào gây khó khăn cho hành khách trong quá trình di chuyển, khó tiếp cận khu vực làm thủ tục lên máy bay, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và an ninh hàng không, tăng nguy cơ làm chậm chuyến bay, hạn chế năng lực khai thác của Cảng, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách.

Thừa nhận việc áp dụng phương án đã được Cảng cân nhắc các mặt ưu điểm và hạn chế, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá việc phân tách hành khách tại cửa ra vào nhà ga sẽ ảnh hưởng nhất định đến thói quen của một bộ phận không nhỏ người nhà đưa tiễn. 

“Hành khách đi tàu bay sẽ phải chào tạm biệt người thân sớm hơn trước khi vào khu vực làm thủ tục hàng không. Điều này có thể sẽ dẫn đến tâm lý không thoải mái cho hành khách và người nhà,” lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ với mong muốn hành khách và thân nhân thấu hiểu và đồng thuận.

Tuy nhiên, phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng nhấn mạnh sự điều chỉnh này là cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và các khung giờ cao điểm, giúp hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ, tạo mặt bằng thông thoáng, thuận tiện cho khách khi làm thủ tục, nâng cao khả năng thông qua tại khu vực làm thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Các tin khác