Lập 5 đoàn tàu chạy thử trên tuyến Cát Linh - Hà Đông từ 20/9 tới

(ĐTTCO)-Ban Quản lý dự án đường sắt vừa cho biết, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ bước vào giai đoạn vận hành thử từ ngày 20/9 tới.

Tàu chạy thử trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tàu chạy thử trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt  (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều vào ngày 20/9 tới đây.

“Cụ thể, sẽ có 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều, mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại,” ông Phương nói.

Nội dung vận hành thử được thực hiện theo chu trình từ đơn giản đến phức tạp, với các tình huống như trong giai đoạn vận hành chính thức. Hoạt động và kết quả vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc.

Trước mắt, các đoàn tàu sẽ được vận hành thử ban đêm với đầy đủ các hạng mục như chạy có tải trọng, vận hành nhà ga, lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kết hợp từng bước đưa lực lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành thử để đào tạo thực hành.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm định xong các đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở trạng thái tĩnh. Kiểm tra kiểm định cho thấy kết quả phù hợp với quy chuẩn đường sắt đô thị của Việt Nam.

Cục ĐKVN sẽ tiếp tục kiểm định về an toàn chất lượng phương tiện ở trạng thái hoạt động, bao gồm hoạt động trên đường thử tàu tại depot và trên chính tuyến, đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn độc lập đánh giá, thẩm định và chứng nhận an toàn hệ thống.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điểm đầu của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang). Ảnh: TUẤN QUANG

Ì ạch cao tốc về miền Tây

(ĐTTCO)-Nếu như cả nước có gần 2.500km đường cao tốc thì ĐBSCL chỉ có đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương với chiều dài tuyến chưa tới 40km, để phục vụ cho gần 30 triệu dân và vùng kinh tế nông sản trọng điểm quốc gia.

Dự án - đầu tư

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?