Làn sóng tư nhân đầu tư sân bay

(ĐTTCO) - Ngành hàng không nước ta đang sôi động hơn bao giờ hết, với việc các hãng bay liên tục xin Chính phủ cấp phép hoạt động các đường bay quốc nội và quốc tế. Chưa hết, hàng loạt đại gia đang xếp hàng xin được rót vốn đầu tư vào hạ tầng sân bay.

Làn sóng tư nhân đầu tư sân bay

Tiên phong trong việc này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP), một trong những tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn nhất Việt Nam, quy mô 25.000 nhân viên, sở hữu 35 công ty thành viên và công ty liên doanh.
Với nguồn vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, tháng 7-2018, IPP đã đưa vào hoạt động nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng Hàng không (CHK) quốc tế Cam Ranh, công suất giai đoạn I là 2,5-4,5 triệu hành khách/năm, đến giai đoạn II nâng lên 6-8 triệu hành khách. Cùng với đó, IPP đề xuất thực hiện 2 dự án tại CHK quốc tế Phú Quốc và sân bay Tuy Hòa. Trong đó tại Phú Quốc, IPP xây dựng thêm đường băng thứ 2 và nhà ga công suất 10 triệu lượt hành khách/năm, tổng trị giá đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Mới đây nhất, Tập đoàn FLC gửi công văn đến Văn phòng Chính phủ và Bộ GTVT xin chủ trương được đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, để đến năm 2030 nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách mỗi năm. Trước đó, DN này đã đề xuất xin đầu tư nâng cấp CHK Đồng Hới theo hình thức hợp tác công tư PPP. Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư thành công dự án BOT sân bay đầu tiên là sân bay Vân Đồn. Đây là mô hình đầu tiên khi DN tư nhân sở hữu sân bay. Tiếp bước thành công này, Sun Group đang quan tâm đến dự án xây dựng CHK Lào Cai.
Đầu tư vào hạ tầng sân bay đòi hỏi phải có nguồn tài chính lớn, mỗi công trình lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc khuyến khích các DN tư nhân chung tay xây dựng hạ tầng sân bay là rất cần thiết. Tư nhân có nguồn lực, Nhà nước có chủ trương, cơ chế, nếu phối hợp hiệu quả, DN tư nhân có thể chung tay cùng các địa phương đầu tư những công trình lớn, tầm cỡ, quy mô và triển khai thi công trong thời gian nhanh nhất.
Việc Tập đoàn Sun Group chỉ trong 2 năm xây dựng xong sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, là minh chứng rõ nét. Cơ hội gọi vốn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hàng không cũng trở nên rõ nét hơn, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030, đã mở cánh cửa lớn cho tư nhân đầu tư vào các CHK.
Lúc này đây, vai trò của chính quyền các địa phương là chủ động, linh hoạt, tạo cơ chế cởi mở hơn, thủ tục hành chính thông thoáng hơn nhằm thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng CHK, cảng biển, để vừa tận dụng được nguồn lực dồi dào của khối kinh tế tư nhân, vừa đạt hiệu quả tốt về đầu tư xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tân Sơn Nhất: Giải quyết tắc nghẽn bằng vốn tư nhân

Tân Sơn Nhất: Giải quyết tắc nghẽn bằng vốn tư nhân

(ĐTTCO) - Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất đang  trong tình cảnh tắc nghẽn trên trời, lẫn đường băng và ga hành khách. Điều đặt ra lúc này là ngành chức năng khẩn trương thi công đường lăn, sân đỗ, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ, để tránh tình trạng quá tải cũng như mất an toàn đường bay.

Dự án - đầu tư

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019