Làm thủ tục trên mạng vẫn phải nộp… hồ sơ giấy

(ĐTTCO)-Bộ phận tiếp nhận ở các quận vẫn yêu cầu người dân mang bản vẽ, giấy chứng nhận chủ quyền đến nộp trực tiếp thì mới cấp giấy phép xây dựng. 
Người dân đang tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 khi xin phép qua mạng tại UBND quận 1
Người dân đang tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 khi xin phép qua mạng tại UBND quận 1
Việc giải quyết các thủ tục hành chính hoàn toàn qua mạng là chủ trương và mục tiêu mà các cấp chính quyền TPHCM đang hướng đến. 

Do đó, việc các địa phương mở rộng áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (nộp hồ sơ qua mạng rồi chờ đến trực tiếp nộp lệ phí, nhận kết quả), mức độ 4 (nộp hồ sơ qua mạng, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà) ở nhiều lĩnh vực cấp phép xây dựng, giấy phép kinh doanh, an toàn thực phẩm, lao động - tiền lương… là rất đáng hoan nghênh. 

Tuy nhiên, theo Sở Thông tin - Truyền thông, một số quận tuyên bố áp dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 4 trong lĩnh vực cấp phép xây dựng là hơi vội vàng. Bởi vì ở mức độ 3, mức độ 4 đều quy định việc điền, gửi hồ sơ và quá trình xử lý hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng. Người dân không phải cầm bất kỳ một loại giấy tờ gì đến nộp trực tiếp cho cơ quan hành chính. Nhưng thực tế, bộ phận tiếp nhận ở các quận vẫn yêu cầu người dân mang bản vẽ, giấy chứng nhận chủ quyền đến nộp trực tiếp thì mới cấp giấy. 

Về việc thực hiện nửa vời này, các đơn vị giải thích rằng do một số giấy tờ scan rồi gửi qua mạng không bảo đảm tính pháp lý, nên đã yêu cầu người dân bổ sung bản chính để dễ tra soát và đối chiếu.

Một lãnh đạo Sở Nội vụ nhận xét thêm: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ thực hiện hoàn toàn qua mạng. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Như vậy, để cơ quan hành chính giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 4 là không hề đơn giản, nhất là đối với lĩnh vực nhà, đất. Có 2 nguyên nhân chính, gồm tính pháp lý giấy tờ và hình thức nộp lệ phí. Về giấy tờ, bản vẽ hay các giấy tờ nhà, đất, nếu cán bộ sử dụng bản scan do người dân gửi qua mạng sẽ không đủ tin cậy.
Ngoài ra, việc đóng lệ phí cũng khó thực hiện thanh toán qua mạng giữa cơ quan hành chính với người dân. Chính vì các hạn chế này, hiện số thủ tục hành chính được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến còn quá ít, trong đó số thủ tục hành chính theo mức độ 3 chiếm chưa đến 19%, mức độ 4 chỉ chiếm 2,25%.

Để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo các quận - huyện phải tổ chức tập huấn cho DN làm quen. Ngoài ra, Sở Nội vụ dự thảo trình UBND TP đề nghị HĐND TP xem xét giảm, thậm chí miễn lệ phí, khi giải quyết các hồ sơ hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân, DN tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Các tin khác