KTNN kiến nghị giảm 8 năm thu phí trạm BOT Yên Lệnh

(ĐTTCO)-Kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm giá vé hoặc giảm hơn một nửa thời gian thu phí dự án BOT Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh (Hưng Yên) đến nút giao Vực Vòng (Hà Nam).

KTNN kiến nghị giảm 8 năm thu phí trạm BOT Yên Lệnh

Đây là kết luận của Kiểm toán Nhà nước trong báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng BOT Quốc lộ 38. Cuộc kiểm toán được tiến hành từ ngày 6/9/2017 đến ngày 15/10/2017.

Giảm hàng nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo trên, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thương thảo điều chỉnh giảm giá vé hoặc giảm thời gian thu phí từ 15 năm 6 tháng xuống còn 7 năm 5 tháng 14 ngày, tương đương giảm 8 năm 16 ngày.

Sự thay đổi trên theo đánh giá là do một số chỉ tiêu của dự án phải điều chỉnh và phía Kiểm toán Nhà nước loại khỏi quyết toán một số chi phí chưa hợp lý.

Đơn cử, Kiểm toán Nhà nước đã loại khỏi phương án tài chính gần 34 tỷ đồng lợi nhuận của nhà đầu tư, loại khỏi giá trị quyết toán nguồn vốn khác 840 triệu đồng.

Kết luận ngành kiểm toán cũng cập nhật lại một số chỉ tiêu của phương án tài chính, giảm số tiền gần 3.480 tỷ đồng. 

Điều này được lý giải một phần do do lưu lượng và tốc độ tăng trưởng thực tế của dự án cao hơn 19,82% so với phương án tài chính ban đầu. Một số khác cũng phải giảm như chi phí sửa chữa định kỳ, sửa chữa lớn.

Ngoài ra, tổng mức đầu tư phải giảm trên 278 tỷ đồng, doanh thu thu phí đến khi kết thúc dự án giảm trên 1.859 tỷ đồng…

Đáng chú ý, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, suất đầu tư dự án cao hơn 70 tỷ đồng so với suất đầu tư do Bộ Xây dựng công bố. Một số hạng mục áp dụng đơn giá và khối lượng chưa phù hợp làm tăng tổng mức đầu tư số tiền gần 11 tỷ đồng.

Khởi công trước khi có chứng nhận đầu tư

Mặt khác, phía Kiểm toán Nhà nước cho rằng, dự án được phê duyệt đầu tư xây mới 8/10,2 km chưa hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. 

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 13/11/2015 và ký phụ lục hợp đồng BOT ngày 15/1/2016. 

Tuy nhiên, từ trước đó vài tháng, ngày 27/3/2015, dự án đã được khởi công. Việc này được cơ quan kiểm toán đánh giá là “chưa phù hợp với quy định.”

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần chấn chỉnh rút kinh nghiệm đối với các nội dung trên.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt mở mới dự án không phù hợp với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự án BOT Quốc lộ 38 từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng do liên danh Tổng công ty Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng giao thông 4 là nhà đầu tư. Dự án này có chiều dài toàn tuyến 12,42km.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Cát Lái Bao giờ?

Cầu Cát Lái Bao giờ?

(ĐTTCO) - Theo Văn bản 631/TTg-CN về việc bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Đây là dự án giao thông quan trọng khai thông TPHCM và tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển khu vực phía Đông TPHCM và TP mới Nhơn Trạch Đồng Nai… 

Dự án - đầu tư

TP Đồng Xoài - điểm nóng đầu tư bất động sản Bình Phước

(ĐTTCO) - Tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế tăng trưởng tích cực, công nghiệp phát triển mạnh, hạ tầng giao thông đồng bộ cùng với chính sách quy hoạch hợp lý giúp thành phố Đồng Xoài trở thành mũi nhọn tăng trưởng của thị trường bất động sản (BĐS) Bình Phước.

Không gian sống

Kiến trúc Địa Trung Hải tại Sài Gòn

(ĐTTCO) - Với sự giao thoa giữa không gian sống và khoảng xanh của vùng Nam Sài Gòn, dự án Galleria tận dụng đường nét thiết kế mang đậm màu sắc Địa Trung Hải, đó là lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm sự đặc sắc và khác biệt trong phong cách sống.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019