Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ

(ĐTTCO) – UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với điểm đầu là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) và điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). 

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ

Theo đó, đối với địa phận TPHCM, UBND TPHCM đề nghị giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM; từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo - Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương. 
Đối với địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường săt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm cỏ Đông. Tuyến tục đi vượt qua khu vui chơi giải trí Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vưọt qua sông Vàm cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.
Toàn bộ hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang được điều chỉnh về phía Tây so với hướng tuyến quy hoạch được duyệt. Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang sẽ đi chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến đường bộ cao tôc vào ga Cái Bè. Sau đó tuyến tiếp tục đi song song với tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1A đi về Mỹ Thuận (trùng với hướng tuyến theo phương án quy hoạch được duyệt) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang. 
Tại địa phận tỉnh Vĩnh Long, UBND TP kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt. Tại địa phận TP Cần Thơ, hướng tuyến được đề nghị điều chỉnh trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt với chiều dài 139,60km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên), sử dụng chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ), nhằm giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến đường sắt đi qua, thuận lợi trong quản lý ranh hành lang an toàn, đường gom và an toàn giao thông; phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất đế phát triển và mở rộng các đô thị vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc. 
Do điểm đầu từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) thay vì ga An Bình (Bình Dương), UBND TP cũng đề xuất chỉ điều chỉnh hướng tuyến từ ga Tân Kiên đi Long An (khoảng 6,72km), trong đó có đoạn đi dọc theo tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nên có thể xem xét đặt trong hành lang đường cao tốc.

Trà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Cát Lái Bao giờ?

Cầu Cát Lái Bao giờ?

(ĐTTCO) - Theo Văn bản 631/TTg-CN về việc bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Đây là dự án giao thông quan trọng khai thông TPHCM và tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển khu vực phía Đông TPHCM và TP mới Nhơn Trạch Đồng Nai… 

Dự án - đầu tư

Rio Land giới thiệu căn hộ du lịch Parami Hồ Tràm

(ĐTTCO)-Ngày 24-4, CTCP đầu tư bất động sản Rio Land (Rio Land) đã chính thức giới thiệu ra thị trường dự án Parami Hồ Tràm – Khu phức hợp nghỉ dưỡng gồm 12 căn biệt thự và 45 căn hộ du lịch. Hiện tại, Rio Land đang độc quyền phát triển và phân phối các sản phẩm căn hộ du lịch của dự án, với giá từ 2,2 tỷ đồng/căn.

Không gian sống

Kiến trúc Địa Trung Hải tại Sài Gòn

(ĐTTCO) - Với sự giao thoa giữa không gian sống và khoảng xanh của vùng Nam Sài Gòn, dự án Galleria tận dụng đường nét thiết kế mang đậm màu sắc Địa Trung Hải, đó là lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm sự đặc sắc và khác biệt trong phong cách sống.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019