Kiểm tra phi công, siết chặt an toàn bay

(ĐTTCO)-Tại cuộc họp khẩn ngày 27-12, Bộ GTVT đã mổ xẻ, phân tích những yếu tố dẫn đến các sự cố an toàn hàng không xảy ra trong thời gian gần đây.
Kiểm tra phi công, siết chặt an toàn bay

Phân tích về sự cố máy bay Vietjet Air bị rơi bánh trước khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột hôm 29-11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng nhận định, tổ lái đã tiếp đất không theo phương thức chuẩn, có thể đã để bánh phía mũi tiếp đất trước, đồng thời tổ bay ngắt chế độ lái tự động hơi sớm.  

Về sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác ở Cam Ranh, ông Đinh Việt Thắng cho biết, lỗi hoàn toàn thuộc về tổ lái, nhận định tình huống không chuẩn và xử lý tình huống chưa tốt. Lỗi này hoàn toàn khác với lỗi tổ lái máy bay của Vietnam Airlines cũng hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh vào cuối tháng 4-2018 vừa qua.

Từ phân tích 2 tình huống nghiêm trọng vừa xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phi công quá yếu kém về nghiệp vụ. Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN phải kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của tất cả các hãng hàng không nội địa hiện nay. 

Tại chỉ thị ban hành ngày 27-12, Bộ GTVT đã nghiêm khắc cảnh cáo Vietjet Air sau khi để xảy ra 7 sự cố khai thác máy bay trong quý 4-2018, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng xảy ra trong tháng 12; yêu cầu Cục HKVN tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không trong các hoạt động khai thác máy bay của Vietjet Air, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc. 

Bộ GTVT đề nghị Cục HKVN nghiên cứu, rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng máy bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.

Cùng ngày, Cục HKVN cho biết, đã lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air. Việc kiểm tra được thực hiện từ 28-12-2018 đến ngày 15-1-2019.

Các tin khác