Khu Nam bị bóp nghẹt?

(ĐTTCO) - Các khu đô thị mới phía Nam TPHCM được đầu tư bài bản, môi trường sống trong lành, điển hình như Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Vạn Phúc, Sadeco… 

Khu Nam bị bóp nghẹt?

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối khu Nam với trung tâm TP lại đang khiến những cư dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển đi làm hoặc đưa con đi học…
Cách đây 5 năm, anh Đạt, một doanh nhân khá thành đạt trong lĩnh vực khoáng sản, chọn dự án khu biệt thự Dragon của Công ty Phú Long trên đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) để an cư.
Theo anh Đạt, đây là dự án được đầu tư bài bản, khép kín nên anh rất an tâm. Thời điểm đó thời gian di chuyển bằng xe ô tô từ nơi ở vào trung tâm quận 1 (khoảng 8km) mất khoảng 30 phút vào giờ cao điểm. “Với thời gian di chuyển này cũng khá lý tưởng, nhưng mọi việc ngày càng theo chiều hướng tồi tệ hơn. Hiện nay tôi phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ để di chuyển trên đoạn đường này. Thời gian di chuyển đang tỷ lệ nghịch với tốc độ đô thị hóa”- anh Đạt chia sẻ.
Tại thời điểm này, ngoài hàng chục dự án thành phần trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, còn có nhiều dự án khác như Park Vista, The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star... khiến khu vực này trở nên chật chội. Đó là chưa kể đến hàng chục khu đô thị lớn nhỏ ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh như Trung Sơn, Sadeco,  Đại Phúc… thu hút hàng trăm ngàn người đến sinh sống. Điều này khiến các ngả đường còn lại di chuyển về trung tâm chật cứng. Hiện nay, từ khu Nam di chuyển vào trung tâm TP (quận 1, quận 3) chủ yếu thông qua cầu Kênh Tẻ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Khánh Hội… nhưng do tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh khiến các cây cầu trên đều trở nên quá tải. 
Trước đây để tránh ùn tắc hướng cầu Kênh Tẻ có thể vòng qua cầu Nguyễn Văn Cừ nối Trần Hưng Đạo. Nhưng hiện tại lựa chọn này dù xa hơn cũng không còn khả dĩ, vì dự án đưa vào hoạt động, dự án mới ra mắt liên tục. Việc kết nối khu Nam với trung tâm TP thông qua những trục đường chính như Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương hiện vẫn chưa được đầu tư mở rộng như quy hoạch.
Trong khi đó, riêng trục đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ phía quận 7 đến huyện Nhà Bè - huyết mạch kết nối trung tâm đến khu Nam - đang có mật độ xây dựng sôi động nhất ở khu Nam từ nhiều năm nay. Nhiều người lo ngại, khi các dự án này đi vào sử dụng, trục đường này liệu có đủ sức đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng chục ngàn hộ dân tại đây. 
Từ thực tế trên, triển khai các dự án hạ tầng giao thông để kết nối các khu đô thị vệ tinh với trung tâm TP nói chung và khu Nam nói riêng, là yêu cầu cấp thiết cần được đặt ra. Có vậy vừa giải bài toán giao thông, vừa khuyến khích người dân di dời ra vùng ven để sinh sống, tạo sự hài hòa cho TP.

Đỗ Trà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một công trình nhà giữ xe khang trang được xây dựng tạm  trên đất quy hoạch trồng cây xanh tại quận 7, TPHCM

Quận 7 gỡ khó cho người dân vùng quy hoạch treo

(ĐTTCO)-Quận 7 đang thực hiện giải pháp gỡ khó cho dân, mạnh dạn cho phép người dân vùng quy hoạch treo được xây cất công trình tạm để khai thác kinh doanh, nhờ vậy đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho dân mà vẫn quản lý được quy hoạch. 

Dự án - đầu tư

STC Corporation giới thiệu dự án Hometel Sun Garden Đà Lạt

(ĐTTCO)- CTCP Quản lý Đầu tư STC (STC INVEST) - trực thuộc hệ thống STC Corporation vừa công bố dự án Sungarden Đà Lạt là chuỗi căn hộ hometel được quy hoạch đồng bộ với đầy đủ các yếu tố tiện ích, tiện lợi trong việc ở và đi lại, tọa lạc tại số 2 Nam Hồ, Thành phố Đà Lạt.

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.