Không cấp phép xây cao ốc ở khu vực ùn tắc giao thông

(ĐTTCO)-Chiều 4-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn an toàn giao thông trên địa bàn TP trong 7 tháng và phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2017.
 
Một góc TPHCM nhìn từ trên cao
Một góc TPHCM nhìn từ trên cao

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, toàn thành phố xảy ra 1.814 vụ tai nạn giao thông, làm chết 333 người, bị thương 1.446 người.

So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 29 vụ, số người chết giảm 60 người, số bị thương giảm 51 người.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do lái xe cơ giới lưu thông không đúng phần đường, không chú ý quan sát, xử lý tay lái kém, đổi hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm tốc độ… Có hơn 92% vụ tai nạn giao thông liên quan đến ý thức của người tham gia lưu thông còn kém.

Về ùn tắc giao thông, không xảy ra ùn tắc (trên 30 phút), so với cùng kỳ năm 2016 không tăng, giảm. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra phức tạp, thường xuyên vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường chủ yếu các tuyến cửa ngõ, tuyến đường xuyên tâm, khu vực cảng Cát Lái, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất…

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP đang diễn ra phức tạp và thường xuyên hầu hết vào các ngày trong tuần. Trong 6 tháng đầu năm nay, TP xảy ra 22 vụ thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng. So với cùng kỳ năm 2016 tăng 4 vụ. Lực lượng chức năng đã xử lý 52 trường hợp vi phạm, tạm giữ 64 mô tô…

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh, đậu xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra nhiều nơi, trên nhiều tuyến đường.

Ban ATGT TP kiến nghị, UBND TP khẩn trương xây dựng phần mềm giám sát giao thông trực tuyến nhằm cung cấp thông tin vi phạm cho CSGT xử phạt “nguội”; xây dựng và thực hiện đề án nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng gắn với quản lý sử dụng phương tiện cá nhân. Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; tổ chức quản lý hiệu quả phần vỉa hè, lòng đường sử dụng để trông giữ xe, kinh doanh, buôn bán...

Tại hội nghị, Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an TP cho rằng, thời gian qua công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP đáng ghi nhận, cụ thể năm 2016 có 156 người chết do tự gây tai nạn nhưng 6 tháng đầu năm nay chỉ có 26 người chết do lỗi này là do lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý nồng độ cồn.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới đạt được hiệu quả cần có biện pháp tổng hợp; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức giao thông hợp lý, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm.

Về kẹt xe, ngoài bất cập về hạ tầng giao thông, lượng phương tiện đăng ký mới mỗi ngày có hơn 1.000 (chủ yếu ô tô tải), cùng với đó xe uber, grab khiến lượng xe lưu thông trên đường tăng đột biến.

Nhằm giải quyết 37 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho rằng, hiện tại sở đã phối hợp với các đơn vị triển khai chi tiết để xử lý những điểm này. Cụ thể, xác định rõ các giải pháp như phân công phần việc chi tiết cho từng đơn vị, từng người để thực hiện.

Về những bất cập hạ tầng ở những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc như vòng xoay Trung Sơn (giáp quận 7,8 và huyện Bình Chánh); vòng xoay Lăng Cha Cả, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Lái… ngoài việc điều tiết giao thông nhưng để giải quyết triệt để phải là giải pháp công trình.

Về xử lý xe quá tải, Sở GTVT kiến nghị TP cho lâp lại tổ liên ngành để xử lý tình trạng này.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Mặt dù tai nạn giao thông giảm, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra, do số lượng phương tiện đăng ký mới tiếp tục tăng. Do vậy các dự án hạ tầng giao thông TP không đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng phương tiện. Vì vậy, Sở GTVT cần tăng cường chỉ đạo các khu quản lý giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn kịp thời duy tu hệ thống đường bộ, rà soát và hoàn thiện hệ thống biển báo, cấm xe tải, xe container lưu thông vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông; Sở GTVT đánh giá lại mô hình thí điểm xe uber, grab cũng như taxi trên địa nàn TP. Thời gian tới tính toán có thể thí điểm một số khu vực và một số tuyến sẽ cấm xe tải chạy ban ngày mà chỉ lưu thông vào ban đêm.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị liên quan từ nay đến cuối năm cần tập trung các biện pháp phân luồng, tổ chức giao thông khoa học hợp lý, các đơn vị tăng cường kiểm tra xử lý 37 điểm có nguy cơ ùn tắc, giải cứu kịp thời các sự cố.

Các sở, ngành phối hợp kiểm tra không cấp phép xây dựng các dự án cao ốc có dân cư đông tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Triển khai đề án thu phí phương tiện cá nhân; khẩn trương hoàn hành thành các khu vực phố đi bộ theo quy hoạch 930ha và dọc tuyến sông Sài Gòn từ Nhà Bè đến huyện Củ Chi.

Hoàn tất thủ tục triển khai xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, Trống Đồng; tổ chức lại hoạt động xe buýt nhất là các tuyến liên tỉnh.

Đẩy nhanh kết nối hệ thống camera quy về một đầu mối quản lý.

Viện Nghiên cứu phát triển TP khẩn trương trình phương án làm lệch ca lệch giờ; các quân, huyện khẩn trương thực hiện và có phương án chấn chỉnh, sắp xếp chấn chỉnh lòng đường vỉa hè. Tuyệt đối không công nhận khu phố văn hóa đối với khu phố để xảy ra lấn chiếm vỉa hè.

Các tin khác