Khởi động cao tốc TPHCM - Mộc Bài

(ĐTTCO) - Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư 650 triệu USD, dài 55km, quy mô 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ, dự kiến đưa vào vận hành sau năm 2020, được kỳ vọng trở thành trục chính cho phát triển kinh tế và đô thị hóa, tăng cường kết nối giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh. 
Khởi động cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Đồng thời, việc hình thành cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ giảm tải cho tuyến đường bộ Xuyên Á (Quốc lộ 22), tuyến đường duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đến/đi từ TPHCM và khu vực lân cận; góp phần hoàn chỉnh mạng đường cao tốc theo quy hoạch.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ, ngành đề xuất nghiên cứu thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), với hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ (BTL). Theo Bộ Tài chính, trong điều kiện ngân sách hiện nay, đầu tư dự án theo BTL là phù hợp với lĩnh vực đầu tư công trình kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.
Tuy nhiên, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) của Công ty Dasan Consultants (Hàn Quốc), bên cạnh việc huy động vốn đầu tư theo hình thức BTL, dự án sẽ sử dụng một phần vốn ODA Hàn Quốc. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn lập đề xuất dự án làm rõ sự cần thiết đầu tư, các điều kiện đầu tư, lợi thế của việc thực hiện PPP so với các loại hình đầu tư khác; nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên, tiến độ, phương án tổ chức quản lý, kinh doanh, cung cấp dịch vụ, phương án tài chính, phương án huy động vốn vay; đánh giá sơ bộ rủi ro thực hiện dự án, cơ chế phân chia rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
Về quy mô sử dụng đất, cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến chiếm dụng khoảng 132ha đất, trong đó đất nông nghiệp 92ha (riêng đất trồng lúa 72ha). Vì thế, việc thực hiện dự án phải thu hồi đất tại TPHCM và Tây Ninh phải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định khung giá bồi thường đất dự án.
Đặc biệt, Bộ Tài chính lưu ý dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đề xuất lựa chọn mô hình đầu tư kết hợp giữa BTL kết hợp với vốn vay để giảm rủi ro cho nhà đầu tư tư nhân, và phần vốn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước thấp hơn các phương án khác. Bởi lẽ phương án này được tư vấn lập đề xuất dự án phân tích trên cơ sở quan điểm lợi ích của nhà đầu tư, phần rủi ro thuộc về Nhà nước trong quá trình vận hành, khai thác và khả năng chi trả khoản thuê dịch vụ cố định dự kiến trong 30 năm.
Thực tiễn triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo PPP những năm qua, cho thấy chủ yếu thực hiện theo hợp đồng BOT, BT, một số áp dụng hợp đồng BTL đang ở giai đoạn nghiên cứu, đề xuất. Vì vậy, Bộ GTVT cần thẩm định báo cáo đề xuất dự án của Công ty Dasan Consultants để làm rõ tính khả thi khi đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Các tin khác