Khoán trọn gói vận hành máy bơm chống ngập

(ĐTTCO)-Chiều 22-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở ngành đã kiểm tra công trình dự án máy bơm thông minh chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh. 
Hệ thống máy bơm sẵn sàng bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: QUỐC HÙNG
Hệ thống máy bơm sẵn sàng bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: QUỐC HÙNG

Báo cáo với Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, ông Nguyễn Tăng Cường Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, hiện tại việc vận hành hệ thống máy bơm bơm thử nghiệm đã thành công, hoàn chỉnh toàn bộ trên bề mặt tại công trình trong vài ngày tới.

Trong những lần vận hành thử nghiệm máy bơm đã hút sạch nước ngập khoảng 0,4 m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ sau 15 phút. Trước đó, trong lần thử nghiệm trước cơn mưa chiều 19-9, mực nước trước chung cư The Manor ngập sâu khoảng 55 cm, khu vực Saigon Pearl ngập sâu 42 cm. Khi máy bơm được vận hành, chỉ sau 25 phút, đã hút hết lượng nước hai điểm ngập này. Tuy nhiên, sau đó đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập lại do lượng nước các nơi khác đổ về kết hợp triều cường. Nhưng chỉ trong 70 phút bơm lần 2, toàn bộ nước được hút sạch, mặt đường khô ráo.

Nguyện vọng của ông Cường sau khi đưa vào vận hành thành công sẽ bàn giao toàn bộ hệ thống máy bơm cho TP quản lý vận hành. Để chứng minh hết ngập hay không ông Cường đề nghị, khi có mưa nước ngập máy bơm vận hành ngoài các sở ngành của TP cần có đơn vị độc lập và sự chứng kiến của người dân trong khu vực để giám sát thẩm định.

Tại buổi kiểm tra, đại diện Trung tâm điều hành chống ngập TP cho biết, trong quá trình vận hành thử nghiệm máy hệ thống máy hoạt động tốt. Tuy nhiên, để đánh giá được hiệu quả của máy bơm thì cần phải thử nghiệm vào những trận mưa lớn, lượng nước tập trung về nhiều như những trận ngập trước đây thì mới đánh giá được hiệu quả.

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu chủ đầu tư thực hiện toàn bộ các hạng mục liên quan như vớt rác, vận chuyển rác cho đến các thiết bị, vận hành... chứ không tách riêng khâu nào.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết,  không chỉ ở khu vực này mà ngập ở trên địa bàn TP khiến người dân bức xúc, việc đưa hệ thống bơm thông minh vào vận hành hy vọng ngập do triều cường, do mưa và nước thải sẽ giảm. Về vấn đề công ty đề xuất, TP sẽ bàn với công ty để có quy trình đánh giá thẩm định toàn bộ dự án này. Nhưng chủ trưng của TP là thuê dịch vụ chứ không mua toàn bộ hệ thống máy bơm này. TP có nhiều hình thức để thanh toán. Cụ thể, như khoán trọn gói chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm về thiết bị vận hành không chỉ giải quyết ngập mà còn về rác nữa. Với phương thức này TP trả chi phí hàng năm nhằm đảm bảo cho đơn vị vận hành.

Nếu công nghệ thành công thì TP sẽ tính toán tiếp tục triển khai ở những khu vực phù hợp. Còn mức chi phí thuê bao nhiêu thì TP cần phải rà soát và thẩm định lại toàn bộ dự án mới có con số cụ thể.

Các tin khác