Kè biển Cửa Đại khó hoàn thành trước mùa bão

(ĐTTCO)-Theo kế hoạch, đến ngày 30-9, dự án kè biển Cửa Đại đoạn nằm giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya (Hội An) sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án mới chỉ đạt hơn 40%, trong khi mùa mưa bão đang cận kề.
Công trình được triển khai từ giữa tháng 6-2018, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30-9-2018 nhưng đến nay mới chỉ đạt khoảng 40% tiến độ
Công trình được triển khai từ giữa tháng 6-2018, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30-9-2018 nhưng đến nay mới chỉ đạt khoảng 40% tiến độ

Chính thức triển khai từ giữa tháng 6-2018, dự án kè biển Cửa Đại có chiều dài 714m, tổng kinh phí 28 tỷ đồng, trong đó tỉnh Quảng Nam phân bổ 10 tỷ đồng, còn lại thuộc TP Hội An tự bỏ.

Theo ông Võ Toa, đội trưởng đội thi công công trình kè Cửa Đại (Công ty TNHH Phú Hương - đơn vị thi công công trình), doanh nghiệp nhận bàn giao và triển khai dự án từ ngày 13-6, phấn đấu đến ngày 30-9 phải xong theo đúng cam kết với chủ đầu tư. Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 50 công nhân trên công trường, tranh thủ làm theo thủy triều lên xuống.

“Chúng tôi làm liên tục, kể cả ngày Quốc khánh vừa rồi anh em cũng chỉ được nghỉ 1 ngày vì phải canh chừng điều kiện thời tiết. Khi thủy triều lên, công nhân làm những phần kè trên cao, tranh thủ lúc thủy triều rút làm phía dưới, có khi đến 12 giờ đêm mới nghỉ”, ông Toa chia sẻ.

Ông Phạm Văn Điểu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An, cho biết do dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của tỉnh, phải hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2018, do đó trên công trình hiện có 3 nhà thầu cùng chia nhau sửa chữa cho kịp tiến độ…

“Đoạn nào bị sụt lún nặng sẽ ưu tiên làm trước theo phương án cuốn chiếu, giải quyết dứt điểm từng đoạn một. Làm tới đâu khóa tới đó, bình quân 40m chiều dài thì khóa 1 lần”, ông Điểu nói.

Từ sau Tết Nguyên đán 2018, sóng biển đã khoét sâu, đánh sập nhiều đoạn kè với chiều dài hơn 300m (trong tổng chiều dài 714m). Cá biệt, có hố sạt lở rộng 3m, dài 6m. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là sóng đã khoét hàm ếch ăn sâu vào trong hàng chục mét chạm đến đường Âu Cơ, đe dọa toàn bộ tuyến đường  này và khu dân cư đối diện, đặc biệt là tuyến cáp ngầm đưa điện ra đảo Cù lao Chàm. Đã có nhiều cuộc khảo sát, thăm dò, lên phương án chống đỡ trước khi sóng đánh sập hoàn toàn tuyến kè này.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An: “Kế hoạch phấn đấu đến 30-9 xong, nhưng mình phải phụ thuộc thời tiết, không thể bất chấp để làm, phải đề cao sự an toàn, do đó tiến độ có thể chậm hơn dự kiến. Bây giờ cũng có thể yên tâm vì các đoạn bị sụt lún nặng đã được thay mới khoảng 70%, đoạn nào chưa có khả năng làm kịp thì gia cố để giữ. Nói chung là làm đoạn nào xong dứt điểm đoạn đó nên cũng đỡ lo phần nào”.

Dù năm nay mùa mưa bão tại Quảng Nam đến trễ hơn, nhưng theo chu kỳ, tháng 9 cũng là thời điểm thời tiết mưa bão diễn biến bất thường. Tuy có những trấn an từ chính quyền Hội An, nhưng nguy cơ mất an toàn tuyến kè vẫn là nỗi lo.

Các tin khác