Phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hầm Cù Mông là dự án, công trình trọng điểm của quốc gia, được đầu tư theo hình thức BOT do nhà đầu tư, nhà thầu trong nước thực hiện, thi công, xây dựng…
Trước đó, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác các hầm đường bộ ở Nam Trung Bộ như: hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã (Phú Yên-Khánh Hòa) đến bây giờ là hầm Cù Mông (Bình Định – Phú Yên) đều do nhà đầu tư, nhà thầu trong nước thực hiện.
Từ khi thông xe đến Tết Nguyên đán đơn vị sẽ không tiến hành thu phí để người dân có thêm thời gian để trải nghiệm chất lượng của công trình. Việc thu phí sẽ được đơn vị thực hiện vào sau Tết Nguyên đán.
Hầm Cù Mông là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm của cả nước, hoàn thành trong năm 2019. Còn 3 dự án khác là đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.
Hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 của Việt Nam sau hầm hầm Hải Vân (dài hơn 6,28km) và hầm Đèo Cả (dài hơn 4km).
Công trình hầm Cù Mông được khởi công đầu tư tháng 9-2015, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng (từ nguồn vốn tiết giảm của dự án Hàm Đèo Cả), do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.
Hầm gồm hai ống ngầm cách nhau khoảng 30m, mỗi ống rộng 10m, gồm hai làn ôtô, với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Khi mới đưa vào thông xe ban đầu, nhà đầu tư khai thác ống phía Tây, ống còn lại dùng để lánh nạn.