Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng trường đua ngựa

(ĐTTCO)-Ngày 5/10, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung có buổi tiếp và làm việc với Đặc phái viên về thương mại của Thủ tướng Anh Edward Vaizey đang thăm làm việc tại Việt Nam.
Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng trường đua ngựa

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực của hai nước Việt Nam và Anh nói chung, cũng như giữa Hà Nội và London nói riêng trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh hiện nay Hà Nội đang rất quan tâm và muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư, cũng như tìm kiếm các đối tác có tiềm lực trên nhiều lĩnh vực. Nhiều vấn đề Hà Nội đang quan tâm cũng là thế mạnh của Anh như: triển khai chương trình dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông; phát triển công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh, du lịch, đua xe công thức một, đua ngựa...

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết năm 2016, Chương trình tiếng Anh Cambridge được đưa vào giảng dạy ở cấp Phổ thông Trung học, năm nay đã được mở rộng xuống cấp Trung học Cơ sở và tiến tới được áp dụng rộng rãi. 

Hà Nội mong muốn học tập và hợp tác với Anh để xây dựng chương trình học phù hợp cho học sinh, giảm thiểu những chương trình, môn học không cần thiết và không phù hợp với xu hướng. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng dạy theo chương trình quy chuẩn cũng giúp học sinh Việt Nam không bỡ ngỡ khi đi thi quốc tế hoặc du học nước ngoài; đồng thời khẳng định thành phố sẽ tạo mọi điều kiện và khuyến khích giáo viên giỏi ở Anh sang lao động tại Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh vào giữa năm 2019, thành phố sẽ tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại London, nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đến các nhà đầu tư Anh. 

Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp Anh đầu tư vào lĩnh vực thương mại, mua sắm hàng hóa, chế biến nông lâm hải sản và du lịch. Hà Nội cũng đang đẩy nhanh thủ tục hành chính và khung pháp lý để một số dự án thương mại và khách sạn được khởi công xây dựng vào cuối năm nay. 

Đặc biệt, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng trường đua ngựa, mô hình đầu tiên tại Việt Nam. Việc đầu tư này sẽ tạo thêm địa điểm vui chơi, giải trí, du lịch tại Thủ đô và tạo thêm nhiều việc làm, khuyến khích người dân nuôi ngựa, sản xuất, trồng trọt thức ăn cho ngựa.

Thành phố Hà Nội là một trong ba địa phương được Chính phủ lựa chọn xây dựng thành phố thông minh, bước đầu thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và cần nguồn lực lớn. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư, hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, Hà Nội và London cũng cần tăng cường phối hợp giữa lực lượng cảnh sát để phòng chống tội phạm.

Tại buổi tiếp, bày tỏ ấn tượng tốt đẹp đối với Thủ đô Hà Nội xinh đẹp và ngày càng phát triển, ông Edward Vaizey nhấn mạnh con người của đất nước Anh cũng có nhiều nét tương đồng với sở thích của người dân Việt Nam. Vì vậy, những lĩnh vực Hà Nội mong muốn hợp tác là khá sát thực, dễ triển khai vì những lĩnh vực này cũng là thế mạnh của Anh. 

Bên cạnh việc Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, ông Edward Vaizey đã cho rằng hai bên cần có một chiến lược rõ ràng để quảng bá sâu rộng hơn, làm cho nhiều công ty, tập đoàn của Anh hiểu hơn về tiềm năng của Hà Nội.

Những năm gần đây, tình cảm và sự quan tâm của người Anh đối với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng tốt đẹp và sâu sắc. Minh chứng là lượng khách du lịch của Anh vào Việt Nam tăng gấp 3 lần so với cách đây vài năm. 

Hiện nay, khách du lịch Anh có khoảng 300 nghìn lượt và dự báo sẽ đạt con số nửa triệu lượt khách du lịch vào Việt Nam mỗi năm.

Các tin khác