Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào nội thành từ 2030

(ĐTTCO) - Tới năm 2030, Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành. Còn với ôtô, sẽ tổ chức cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố.
 
Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào nội thành từ 2030

Đó là nội dung trong dự thảo nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 đang được lấy ý kiến để trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4, khóa XV diễn ra vào đầu tháng 7-2017.

Cụ thể, theo lộ trình từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ tiến hành thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn.

Xác định vị trí bãi tập kết tiêu hủy xe máy khi tiến hành thu hồi phương tiện giao thông thải loại.

Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Đối với ôtô, thành phố sẽ cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố.

Rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, cấm đỗ, thí điểm cấm đỗ ô tô theo ngày chẵn lẻ.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ lập các khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày, các xe taxi ngoại tỉnh sẽ có quy định hoạt động riêng.

Xe thương binh ba bánh chở hàng và xe xích lô sẽ bị dừng hoạt động và có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, việc làm cho lái xe.

Song song với ban hành quy định cho các phương tiện cụ thể, thành phố cũng sẽ lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực và đề án về thay đổi giờ học tập, giờ làm việc trên địa bàn thành phố. 

Các tin khác