Hà Nội đang loay hoay với BRT?

(ĐTTCO)-Trước việc đề xuất cho phép các phương tiện đi vào làn BRT, một số chuyên gia, người dân cho rằng, Hà Nội đang lung túng với loại hình vận tải này.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT

Trước việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT, cũng như cho các phương tiện đi vào làn BRT từ 23h đến 4 giờ sáng hôm sau, một số chuyên gia, người dân cho rằng, Hà Nội đang lúng túng với loại hình vận tải này.

Theo lý giải của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thành phố chỉ ưu tiên cho buýt thường đi chung vào làn của buýt nhanh BRT ở những nút giao cắt, chứ không cho buýt thường tham gia toàn tuyến buýt nhanh BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "Những nút giao thông ùn tắc xảy ra tương đối nhiều. Nếu chúng ta giải quyết được khó khăn này-cho xe buýt thường được qua các nút nhanh nhất, giảm ùn tắc nhanh nhất thì không những xe buýt thường được cải thiện dịch vụ, mà xe buýt nhanh theo đó cũng được cải thiện dịch vụ. Chúng tôi đề xuất xe buýt thường chạy vào làn buýt nhanh không phải toàn tuyến mà linh hoạt ở các vị trí, đặc biệt là vị trí qua nút".

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất cho các phương tiện khác được sử dụng làn đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau. Bởi thực tế, về đêm, ít phương tiện lưu thông trong khung giờ này, song nếu đi vào làn BRT thì vẫn bị phạt vì có hệ thông camera giám sát. Để tránh phiền hà cho người dân nên mới có đề xuất này. 

PGS.TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng Bộ môn quy hoạch và quản lý, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội nói: "Lượng khách của xe buýt nhanh cũng tương đối lớn so với một tuyến trung bình. Nhưng nếu xét về tiêu chí rất nhiều tiền để đầu tư cho tuyến BRT này, chúng ta phải ưu tiên cả 1 làn xe và trong giờ cao điểm tần suất của nó cũng chẳng cao thì chưa hiệu quả. Trên thế giới có thể vận hành nhiều tuyến trên một hành lang, nhưng nhu cầu đi lại trên tuyến đấy rất cao, để đảm bảo chạy được với tần suất rất mau, chứ không phải như chúng ta đang khai thác hiện nay".

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Chỉ định thầu có sai quy định?

Xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Chỉ định thầu có sai quy định?

(ĐTTCO)-Việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đồng thuận giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, đang gây nhiều dư luận trái chiều. 

Dự án - đầu tư

Không gian sống

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019