Hà Nội bắt đầu trả nợ đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

(ĐTTCO)-Ông Hà Minh Hải - Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tổng nguồn vốn vay ODA của dự án đường sắt đô thị theo phương án do Ban Quản lý lập là hơn 957 triệu euro (gồm vốn cấp phát 469,524 triệu euro và vốn vay lại 487,732 triệu euro). 
 

Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Tổng nợ vay lại phải trả của dự án ước tính là 15.821.323 triệu đồng.

Thời điểm Hà Nội phải trả nợ sẽ bắt đầu từ năm 2017 và kết thúc vào năm 2055. Theo đó, giá trị nguồn vốn vay ODA đảm bảo nằm trong hạn mức vốn vay ODA của dự án được phê duyệt tại Quyết định số 2186/QĐ-TTg ngày 05/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Danh mục tài trợ dự án, Giám đốc Sở tài chính khẳng định.

Việc phân bổ vốn vay cho các gói thầu và hạng mục công việc trên cơ sở các kế hoạch đấu thầu của dự án được UBND thành phố duyệt và tuân thủ các hiệp định vay với nhà tài trợ tại các Nghị định thư tài chính đã ký.

Ông Hà Minh Hải cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, hiện còn gói thầu số 9 - Hệ thống thẻ vé đang chuẩn bị, chưa triển khai đấu thầu. Đến nay, dự án thực hiện được khoảng 30% khối lượng, tiến độ thực hiện dự án đang có những chuyển biến tích cực. Chủ đầu tư đã chủ động thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các gói thầu xây lắp đã từng bước rút ngắn thời gian bị chậm, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2021.

Cũng theo Giám đốc Sở Tài chính, hiện dự án đang vay vốn của bốn nhà tài trợ là Chính phủ Pháp, AFD, EIB và ADB. Tổng nợ vay lại phải trả ước tính là hơn 500 triệu Euro và 112 triệu USD, tương đương 15.821.323 triệu đồng. Trong đó giá trị nợ vay lại phải trả trong giai đoạn 2017 - 2020 ước tính là hơn 800 triệu đồng.

Theo các hiệp định vay đã ký với nhà tài trợ, bắt đầu từ năm 2017, UBND thành phố sẽ phải trả nợ khoản vay lại đầu tiên với giá trị khoảng 6,69 triệu Euro (khoảng 159,36 tỷ đồng). HĐND thành phố đã uỷ quyền cho Thường trực HĐND thành phố xem xét, chấp thuận kế hoạch sử dụng vốn vay và trả nợ hằng năm trên cơ sở đề xuất của UBND, bảo đảm phù hợp với kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố trong các thời kỳ.

UBND thành phố có trách nhiệm quản lý chi phí vốn vay ODA bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, giải ngân theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước, của thành phố và các nhà tài trợ; quản lý chặt chẽ về chất lượng công trình, tiến độ triển khai các gói thầu để hạn chế phát sinh chi phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA và vốn ngân sách nhà nước.


ENTERNEWS

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ket xe ở khu vực Lăng Cha Cả-đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM).Ảnh: DUYÊN PHAN

TP.HCM xử lý 10 điểm "nóng" kẹt xe

(ĐTTCO) - Trong số 37 điểm kẹt xe ở TP, đoàn kiểm tra liên ngành TP HCM sẽ tập trung kiểm tra, xử lý 10 điểm kẹt xe nặng nhất trong thời gian từ đây đến cuối năm 2017.