“Giảm tốc” ở cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi

(ĐTTCO) - Đang có những lo ngại hiện hữu về tiến độ thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, khi mà thời hạn cuối năm nay (2017) sẽ thông xe toàn tuyến nhưng ở một số gói thầu, tiến độ công việc đang rất chậm.
 
Gói thầu nào cũng chậm
Đầu tháng 8 vừa qua, đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ đã được Bộ GTVT thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng. Dù còn những hạng mục chưa hoàn thiện và mới cơ bản đáp ứng các phương tiện lưu thông, nhưng với việc rút ngắn được hơn một nửa thời gian so với các phương tiện đi tuyến QL1A đồng thời kết nối được một số khu vực quan trọng như KKT mở Chu Lai, tuyến ven biển Nam Hội An-Tam Kỳ, đã cho thấy ưu việt mà tuyến cao tốc này mang lại.
 Nếu sắp tới tình hình không cải thiện bộ sẽ có biện pháp mạnh. Bộ không cho phép chần chừ, chậm trễ thêm. Nếu nhà thầu không đẩy nhanh thi công, tình hình không thay đổi sẽ kiên quyết xử lý.
Ông Lê Đình Thọ, 
Thứ trưởng Bộ GTVT
 
Tuy nhiên, để đoạn tuyến này đảm bảo an toàn giao thông cũng như chất lượng công trình, đồng bộ với đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi đang thi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của bộ, nhà tài trợ, chính quyền và cơ quan chức năng tập trung hoàn thiện một số hạng mục còn lại. Đồng thời, yêu cầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi để tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thông toàn tuyến và đưa vào khai thác vào quý I-2018.
Dẫu vậy, trong chuyến kiểm tra giữa tháng 8 vừa qua đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã phải thốt lên đầy lo lắng với nghi ngại về “vỡ” tiến độ của đoạn tuyến này. Những lo lắng của Thứ trưởng Thọ là hoàn toàn có cơ sở khi đúng vào thời điểm kiểm tra, tiến độ ở một số hạng mục nhà thầu quốc tế thi công rất ì ạch. “Mặc dù là dự án đấu thầu quốc tế, nhưng tiến độ dự án đạt thấp, công tác thi công diễn ra chậm chạp, dù thời gian thi công trong hợp đồng nhiều gói đã hết hạn từ lâu. Đến thời điểm đầu tháng 9-2017, tiến độ dự án toàn tuyến đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi, đạt hơn 70% khối lượng công việc”- đại diện VEC cho biết.

Theo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi do do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn, nhà thầu thi công là Giang Tô, Sơn Đông (Trung Quốc) và Lotte E&C (Hàn Quốc). Đoạn tuyến dài gần 70km nhưng các mũi thi công khá hạn chế; máy móc, vật liệu tập kết công trường không có dấu hiệu của việc vào cao điểm thi công.
Trong 2 gói thầu có tiến độ khả quan nhất là A4 và A5, gói A4 tiến độ thi công được đánh giá cao nhất khi đạt khối lượng khoảng 88% do Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công với thời gian hoàn thành sau 36 tháng, nhưng cũng đã trễ hẹn nhiều tháng vẫn chưa về đích như hợp đồng đã ký kết. Các gói thầu A1, A2, A3 mới chỉ dừng lại ở việc đắp nền đường và nhiều vị trí vẫn còn chưa thi công... nên dự báo tiến độ chậm từ 3-5 tháng.
“Giảm tốc” ở cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi ảnh 1 Đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi đang thi công cầm chừng do ách tắc tài chính dẫn đến nguy cơ “vỡ” tiến độ. 
Không thể đổ lỗi do bỏ thầu thấp, bị trượt giá
 Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, Giám đốc gói thầu A4 Trần Quang Hòa cho biết do năng lực nhà thầu và vướng mặt bằng nên thi công gặp khó khăn. Đến thời điểm này mặt bằng tuyến chính tương đối thuận lợi, vướng mắc nhiều là ở bộ phận đường gom, đường ngang.
Đường gom ban đầu có 7 tuyến nhưng sau đó phát sinh thêm 7 tuyến, đường ngang 12 tuyến phát sinh thêm 1 tuyến. Theo các nhà thầu chính, bên cạnh vướng mặt bằng còn do vướng mắc trong công tác giải ngân, thanh toán bảo lãnh ngân hàng và trượt giá. Với cách lý giải này, ông Trần Quang Hòa cho biết do giá bỏ thầu của các đơn vị này thấp từ 29-34%, trong khi hiện nay trượt giá trung bình xấp xỉ 11% và tiềm lực tài chính của các nhà thầu kém, nên khó càng khó hơn.
Trước những lý do khá... vô lý này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng không thể “đổ lỗi” chậm tiến độ cho mặt bằng. “Đang giai đoạn cao điểm nhưng trên hoạt động thi công rất thưa thớt, tình trạng bỏ trống công trường trải dài. Vấn đề chủ yếu của nhà thầu hiện nay là vốn, nguyên nhân do bỏ thầu thấp nên nay không có tiền để triển khai thi công” - Thứ trưởng Thọ trăn trở.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư Dự án và Ban Quản lý dự án phải phối hợp các bộ ngành chức năng giải quyết vướng mắc cơ chế về bảo lãnh ngân hàng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nội nghiệp, cải tổ lại bộ máy điều hành, quản lý dự án. Về vấn đề trượt giá, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng phải có khảo sát, đánh giá khách quan của đơn vị tư vấn độc lập, trên cơ sở đó địa phương có biện pháp tháo gỡ. 
Bổ nhiệm tân Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám vừa công bố, trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo đó, ông Nguyễn Tiến Thành (Phó giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban, thay ông Hoàng Việt Hưng (được điều động sang vị trí mới).
Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Hoàng Việt Hưng giữ chức Giám đốc Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Phát biểu tại lễ công bố, ông Tám ghi nhận những đóng góp của ông Hưng trong việc quản lý, triển khai dự án, góp phần đưa đoạn tuyến JICA (từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ) thông xe từ 2/8/2017.
Với việc điều chuyển công tác cán bộ lần này, ông Tám hi vọng bằng sự năng nổ, tuổi trẻ, bản lĩnh của mình, tân giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đảm bảo mục tiêu sớm hoàn thiện đoạn tuyến WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi), thông xe toàn tuyến dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT vào đầu năm 2018.
Ông Thành cho biết sẽ nỗ lực hết mình, cùng Ban giám đốc QLDA tập trung công tác nhân sự, ổn định công trường, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh công tác nội nghiệp, giải ngân, huy động nội lực, đảm bảo năng lực tài chính, tăng cường trang thiết bị đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thi công đoạn tuyến WB.
Thống kê đến nay, hầu hết các gói thầu mới chỉ đạt chừng 55% tiến độ. Riêng gói thầu A4 tiên phong cán đích vào tháng 10 tới. 
Được biết, ông Thành về công tác tại VEC gần 6 năm nay và được bổ nhiệm Phó giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ tháng 10/2014. Ông từng tham gia quản lý, điều hành nhiều gói thầu dự án cao tốc Nội Bài- Lào Cai, cao tốc Bến Lức- Long Thành, dự án xây dựng cầu Thanh Trì...

Các tin khác