Giải quyết lòng lề đường: Quyết liệt nhưng phải đúng luật

(ĐTTCO)-Giải quyết vấn đề trật tự lòng lề đường không chỉ giải tỏa mà còn tổ chức lại cuộc sống người dân...
 

Người dân buôn bán trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 tự nguyện tháo dỡ bảng quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, vào đầu tháng 3-2017. Ảnh: Việt Dũng

Người dân buôn bán trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 tự nguyện tháo dỡ bảng quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, vào đầu tháng 3-2017. Ảnh: Việt Dũng

Sáng 27-4, phát biểu tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 4 tháng đầu năm 2017, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Ngọc Tường đánh giá: Sau hơn 2 tháng triển khai, công tác lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn TPHCM đã chựng lại.

Kiên trì giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường

Ông Tường cho rằng, có những địa phương như quận 1, huyện Củ Chi chuyển biến tốt, nhưng cũng có những địa bàn đã để diễn ra tình trạng tái lấn chiếm trở lại. Ông Tường thông tin, sắp tới TPHCM sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đánh giá tình hình này. Trên cơ sở đó, đề xuất UBND TPHCM họp đánh giá rút kinh nghiệm đối với công tác lập lại trật tự lòng lề đường. Địa phương nào làm tốt sẽ tuyên dương khen thưởng, ngược lại địa phương nào giải quyết không đến nơi đến chốn sẽ xin ý kiến TP phê bình, thậm chí kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.

Liên quan đến vấn đề này, một lần nữa Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM sẽ kiên trì giải quyết vấn đề trật tự lòng lề đường chứ không làm theo phong trào. TP sẽ xử lý quyết liệt những nơi nào để lòng lề đường bị tái lấn chiếm. “Các cơ sở pháp lý đã đầy đủ, vấn đề là phải kiên quyết làm thôi”, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ quyết tâm.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền TPHCM lưu ý việc xử lý phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. “Vừa rồi anh Hải ở quận 1 (Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 - PV) rất xông xáo trong việc xử lý trật tự lòng lề đường và đã tạo ra sự lan tỏa. Tuy nhiên không phải vụ việc gì anh Hải cũng xử lý đúng nên tôi phải uốn nắn”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nêu.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, giải quyết vấn đề trật tự lòng lề đường không chỉ giải tỏa mà còn tổ chức lại cuộc sống người dân. Trách nhiệm của chính quyền phải lo đầy đủ, không đẩy dân vào cái khó, có như vậy mới mang tính bền vững được. Tháng tới, UBND TP sẽ tiếp tục họp để đánh giá lại toàn bộ tình hình.

TPHCM quyết tâm hạn chế xe cá nhân

Liên quan đến vấn đề giao thông TPHCM, tại cuộc họp ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM khẳng định, TPHCM chắc chắn sẽ thực hiện việc hạn chế xe cá nhân. Theo đó, dự kiến khoảng tháng 10-2017, Sở GTVT TP sẽ trình UBND TP phương án, lộ trình cụ thể để hạn chế xe cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Ông Cường thông tin thêm, hiện Sở GTVT và các cơ quan chuyên môn đang phối hợp tích cực khảo sát, nghiên cứu và xây dựng đề án về hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Việc này sẽ được thực hiện đúng quy định, quy trình, có tham khảo lấy ý kiến phản biện của chuyên gia, nhà khoa học và sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

“Hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm trong thời gian tới. Bởi sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông TPHCM đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân”, ông Cường nói và cung cấp số liệu hiện mỗi ngày, TPHCM có 169 ô tô và 816 xe máy đăng ký mới.

Cùng với đó, theo kế hoạch đến năm 2020, TPHCM phải cắt giảm 70% khí thải do phương tiện giao thông gây ra. Do vậy, việc hạn chế xe cá nhân không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

VÂN ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất