'Giải cứu' vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO) - Ngày 27-4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã chuyển đổi thành công vùng trời trong khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất. 
'Giải cứu' vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết việc tổ chức phân chia lại vùng trời này giúp máy bay có quỹ đạo tối ưu, tăng năng lực điều hành bay, góp phần “giải cứu” tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo VATM, trước đây Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện chế độ trực gồm một vị trí.
Với mật độ bay ngày càng tăng, nhiều khoảng thời gian dài trong ngày số lượng máy bay đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất trong một giờ duy trì ở mức cao.
Việc chỉ có một vị trí trực tiếp điều hành bay đã dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số điều hành bay tại một số khung giờ cao điểm. Đặc biệt khi hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực và an toàn điều hành bay.
Việc áp dụng phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1 đã được đánh giá là một thành công mang tính lịch sử.
Tuy nhiên, việc chỉ có một tần số duy nhất để thực hiện công việc điều hành bay trong vùng trời kiểm soát tiếp cận thường xuyên đông đúc tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm giảm hiệu quả và hiệu năng của phương thức bay tiên tiến trên.
Do đó, VATM đã xây dựng phương án phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với hệ thống phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1, tăng năng lực điều hành bay, giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu.
Đánh giá của VATM, việc chuyển đổi thành công tổ chức vùng trời khu vực kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất là bước tiến mang tính lịch sử, đột phá về công nghệ và phương thức điều hành bay.

Các tin khác