Gắn chỉnh trang đô thị ở quận 1 với quy hoạch lõi trung tâm

(ĐTTCO)-Chiều 19-7, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã giám sát tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế trên địa bàn quận 1. Tham gia buổi giám sát có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.
Gắn chỉnh trang đô thị ở quận 1 với quy hoạch lõi trung tâm

Báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, quận 1 có 86 chung cư cũ, xây dựng trước năm 1975. Trong đó có 68 chung cư kiểm định loại B, 14 chung cư loại C, 3 chung cư loại D, riêng chung cư Cô Giang đang triển khai dự án. 

Về tiến độ cải tạo, sửa chữa các chung cư cũ (có kết quả kiểm định loại B, C), Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng đối với chung cư 127E Tôn Thất Đạm (phường Bến Nghé); đơn vị này đang sửa chữa chung cư 145 Nguyễn Trãi (phường Bến Thành). Các chung cư còn lại, UBND quận 1 đang thực hiện các hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình để chuẩn bị cho công tác đầu tư sửa chữa.

Riêng 3 chung cư có kết quả kiểm định loại D thì chung cư 128 Hai Bà Trưng (phường Đa Kao) và 23 Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé) đã di dời người dân nhưng quận 1 chưa xác định được nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện và đang chờ hướng dẫn của Sở Xây dựng. Đối với chung cư 155-157 Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão) đã có 71/100 hộ dân đồng ý nhận nhà tạm cư và tiền hỗ trợ di dời nhưng chưa tìm được nhà đầu tư. Còn lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) xảy ra sự cố nghiêng 45cm so với phương thẳng đứng ngay dịp cận Tết Nguyên đán 2019, buộc phải di dời khẩn cấp các hộ dân và người dân khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Văn Dũng kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng sớm hướng dẫn UBND quận 1 việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư 128 Hai Bà Trưng và 23 Lý Tự Trọng, làm cơ sở để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện; xem xét tạo điều kiện cho người dân được tạm cư gần trung tâm; đề xuất nâng kinh phí hỗ trợ tái định cư cho người dân ở chung cư 155-157 Bùi Viện.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung cho rằng tiến độ cải tạo chung cư ở quận 1 có khả quan, song cần nỗ lực hơn để đảm bảo từ nay đến cuối nhiệm kỳ tháo dỡ xong các chung cư cấp D, kêu gọi đầu tư xây mới để giải quyết chỗ ở cho người dân. Để làm được điều đó, UBND quận 1 cần tập trung hơn trong việc vận động người dân đồng thuận, chấp hành chủ trương của TP. Ngoài 3 chung cư cấp D đã có hướng xử lý, đồng chí Võ Thị Dung đề nghị UBND TP và Sở Xây dựng xem chung cư 518 Võ Văn Kiệt là chung cư cấp D để áp dụng các quy định xử lý nhanh, đảm bảo chỗ ở, các quyền lợi khác của người dân.

Đồng chí Võ Thị Dung cũng đề nghị UBND TP quan tâm hơn tới quận 1 trong quá trình chỉnh trang đô thị. Trong đó, việc chỉnh trang đô thị ở quận 1 phải gắn với việc phát triển quy hoạch lõi trung tâm TP. Đồng chí yêu cầu UBND TP, Sở Xây dựng quan tâm đến kiến nghị về nghĩa vụ tài chính đối với diện tích sử dụng chung tại các chung cư làm cơ sở để quận 1 tính toán với nhà đầu tư.

Các tin khác