Đường Vành đai 2 nhiều đoạn chưa xác định được chủ đầu tư

(ĐTTCO)-Ngày 6-6, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước cùng các sở ngành, quận - huyện đã có buổi giám sát tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 2.
Đường Vành đai 2 nhiều đoạn chưa xác định được chủ đầu tư

Tại buổi giám sát, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị được UBND TP giao nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công theo hướng ngân sách đảm nhận phần giải phóng mặt bằng và kệu gọi đầu tư đối với phần xâỵ lấp) cho biết, dự án xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh) đi qua địa bàn quận 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh TPHCM dài khoảng 5km với tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.000 tỷ đồng.

Lộ giới quy hoạch 60m, xây dựng đường song hành 2 bên, mỗi bên gồm 3 làn xe. Trong đó, có 3 nút giao gồm nút giao và hầm chui rẽ trái trên quốc lộ 1A; nút giao với đường Võ Văn Kiệt; nút giao đường Nguyễn Văn Linh. Dự khiến thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề nghị Hội đồng thẩm định nội bộ chủ trương đầu tư, dự án đầu tư công sớm thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Về việc giải phóng mặt bằng, theo UBND huyện Bình Chánh, hiện nay, dự án chưa được UBND TP giao chủ đầu tư. Do đó, đổi với hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng chưa xác định ranh mốc, diện tích đất bồi thường, nên chưa có đủ cơ sở để lập đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, huyện Bình Chánh kiến nghị Sở GTVT sớm tham mưu trình UBND TP xác định chủ đầu tư dự án và thực hiện bàn giao ranh mốc để huyện có cơ sở lập và trình duyệt chủ trương đầu tư đối với hạng mục bồi thường, giải phỏng mặt bằng phù hợp theo quy định.

Các quận huyện còn lại cũng cho rằng, hiện dự án này chỉ mới ở khâu xác định hướng tuyến chứ chưa xác định ranh lộ giới nên các quận huyện chưa có pháp lý cụ thể để triển khai kiểm đếm nhà đất được.

Tại buổi giám sát, hầu hết các đại biểu cho rằng, hiện dự án chỉ mới sơ khai nhưng để dự án triển khai đúng như dự kiến thì cần phải có cơ sở pháp lý mới xác định được ranh giới dự án, từ đó mới tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương hoàn tất hồ sơ, đã xác định được hướng tuyến, từ đó xác định tổng số diện tích đất, nhà dân bị ảnh hưởng.

Các tin khác