Đường sắt đô thị số 2 Hà Nội đội vốn thêm 16.000 tỉ đồng

(ĐTTCO)-UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi Bộ KH-ĐT về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và tiến độ dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội. (Ảnh: ANTĐ)
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội. (Ảnh: ANTĐ)
Theo đó, dự án có 8,9 km đường sắt đi ngầm, 2,6 km đường sắt đi trên cao và đường dẫn depot, 7 ga ngầm, 3 ga trên cao và 1 depot (tại phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 26,227 ha, số hộ dân phải di chuyển khoảng 209 hộ.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào tháng 11.2008 là 19.555 tỉ đồng và nay điều chỉnh lên 35.679 tỉ đồng, trong đó vay ODA của JICA khoảng 30.500 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách TP hơn 5.100 tỉ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, tổng mức đầu tư tăng hơn 16.100 tỉ chủ yếu do biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công (tăng hơn 8.560 tỉ, tương đương 43,6%). Các nguyên nhân khác bao gồm thay đổi về quy mô đầu tư (tăng gần 1.803 tỉ đồng, tương đương 9%); thay đổi chế độ chính sách của nhà nước trong quản lý chi phí đầu tư (tăng hơn 3.525 tỉ đồng, tương đương 18,4%); thay đổi tỷ giá (tăng hơn 2.235 tỉ đồng, tương đương 11%)...
TP Hà Nội cũng đề nghị điều chỉnh tiến độ đến 2023 thay vì 2015 như dự kiến.
Ngoài ra, dự án còn có khả năng phải chờ Quốc hội phê duyệt, bởi theo luật Đầu tư công mới, các dự án có tổng mức đầu tư trên 10.000 tỉ đồng phải do Quốc hội thông qua. Do đó, TP Hà Nội kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng về xử lý chuyển tiếp đối với dự án.

Các tin khác