Đường lăn sân bay Cát Bi xuất hiện hư hỏng

(ĐTTCO)-Đường lăn song song N tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đã xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn hoạt động bay tại Cảng hàng không Cát Bi.

Đường lăn sân bay Cát Bi xuất hiện hư hỏng


Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, đường lăn N (đường cất hạ cánh cũ) Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được sửa chữa nâng cấp phủ thêm lớp bêtông nhựa dày 25,7cm lên trên lớp bêtông xi măng dày 28cm từ năm 1996. Qua hơn 20 năm khai thác, đường lăn N đã quá tuổi thọ theo tiêu chuẩn, hiện tại đường lăn N đang trong tình trạng hư hỏng.
Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định giảm tải trọng và tần suất khai thác tàu bay thương mại đi/đến Cảng hàng không Cát Bi và chỉ đạo Cảng, các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng xuống cấp đường lăn, kịp thời có các giải pháp sửa chữa, khắc phục các hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác. 

Từ tháng 6/2016 đến nay, Cảng hàng không Cát Bi đã tiến hành 7 lần sửa chữa, trám vá các vệt lún và điều chỉnh phương án lăn của tàu bay để tránh các vị trí lún trên đường lăn N.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận tình trạng hư hỏng, xuống cấp đường lăn N như hiện nay đã phải phải tốn kém nhiều chi phí để sửa chữa thường xuyên các hư hỏng và việc phải thường xuyên tiến hành sửa chữa đường lăn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn hoạt động bay tại Cảng hàng không Cát Bi.

Hơn nữa, việc giảm tải trọng, tần suất khai thác tàu bay tại Cảng Cát Bi đang ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác tàu bay, chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, đặc biệt là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Cụ thể, các chuyến bay của Vietnam Airlines đều phải giảm tải thương mại tối thiểu 6-7 tấn/chuyến (tương đương phải giảm từ 20-34 ghế và không có tải cho hàng hóa). Vietnam Airlines đang phải cắt chặng bay Hải Phòng-Cam Ranh, giảm tần suất chặng bay Hải Phòng-Đà Nẵng từ hàng ngày xuống 4 chuyến/tuần.
Đưa ra phương án khắc phục tình trạng xuống cấp đường lăn N, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong đó thống nhất đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 của dự án xây dựng mở rộng khu bay Cảng hàng không Cát Bi sớm hoàn thành đưa vào khai thác đường lăn N3 trong tháng Bảy này.

ACV khẩn trương triển khai dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường lăn N theo quy hoạch được duyệt.

Trong thời gian chưa triển khai thi công sửa chữa, nâng cấp đường lăn N, Cảng hàng không Cát Bi và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, thường xuyên theo dõi tình trạng đường lăn N, kịp thời phát hiện, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng trên đường lăn, đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay.

Để đảm bảo khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay), khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng của đường lăn N Cảng hàng không Cát Bi, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho ACV triển khai dự án cải tạo đường lăn song song N ngay trong năm 2017.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?