Đường cao tốc chưa xong đã thu phí mở

(ĐTTCO).- Ngày 24-3, tại tỉnh Bắc Ninh, Đoàn giám sát của UBTVQH, do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát và làm việc với Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang.
 

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá tích cực về hiệu quả của việc phê duyệt, thi công và đưa vào sử dụng đường BOT Hà Nội – Bắc Giang. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành đồng bộ, chưa xây dựng đường gom và làn tránh nên trạm thu phí hoạt động theo hình thức thu phí “mở”, dẫn đến liên tục xảy ra hiện tượng các xe đi tránh vào đường nội tỉnh, gây áp lực đối với đường giao thông, phức tạp về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc chưa xây dựng 4 nút giao quan trọng trên đoạn đường này nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là ở điểm giao nút Đại Đình và Phật Tích.

Đoàn giám sát đã ghi nhận kiến nghị của chính quyền địa phương, cũng như cử tri, người dân (được MTTQ huyện Từ Sơn tập hợp, phản ánh), theo đó đề nghị Ban quản lý dự án cho biết có thường xuyên kiểm tra năng lực của các gói thầu xây lắp không; có thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, giám sát thực hiện thu hồi chi phí đầu tư theo quy định hay chưa… Nhiều ý kiến cho rằng khi mới chỉ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ, nhưng đã triển khai đề biển “cao tốc”, thu phí khi chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của đường cao tốc là bất hợp lý.

Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp thu, giải quyết các vấn đề được nêu, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư – nhà nước – người dân.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang được thực hiện theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là liên doanh Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest, Công ty CP đầu tư và thương mại 319, Công ty CP đầu tư tập đoàn Đại Dương và Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.

Chiều dài toàn tuyến đường là 46,281 km, trong đó đoạn thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang là 19,27km, qua tỉnh Bắc Ninh là 19,989 km, qua địa phận TP Hà Nội dài 7,02 km.

Đường BOT Hà Nội – Bắc Giang đã hoàn thành xây dựng phần đường cao tốc trong 2 năm, và đã triển khai thu phí từ ngày 25-5-2016. Theo báo cáo của Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang, dự án được thực hiện bằng 11,95% vốn của chủ sở hữu, 88,05% vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

Các tin khác