Dừng thu phí trạm Tào Xuyên từ 0h ngày 10/8

(ĐTTCO)- Bộ GTVT vừa chính thức thông báo về việc xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT.

Bộ GTVT đang xem xét để xử lý những bất cập tại các trạm BOT.

Bộ GTVT đang xem xét để xử lý những bất cập tại các trạm BOT.

Giảm mức thu phí tại 35 dự án BOT

Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá sử dụng đường bộ tại các trạm thu giá BOT trên nguyên tắc vẫn đảm bảo khả thi phương án tài chính của các dự án.

Theo đó, đối với xe loại 4 (xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit) giảm từ 140.000 đồng/lượt xuống 120.000 đồng/lượt; xe loại 5 (Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit) giảm từ 200.000 đồng/lượt xuống còn 180.000 đồng/lượt.

Kết quả, đến nay, 35 dự án đã thực hiện giảm giá vé, 27 dự án đã không cần giảm do giá vé thấp hơn mức bình quân. “Còn lại, 11 dự án chưa giảm giá vé do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến trong phương án tài chính nên nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn chưa đồng ý giảm”, Bộ GTVT cho biết.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã hoàn thành quyết toán của 54 dự án BOT, BT đưa vào khai thác, sử dụng, trong đó có 51 dự án BOT. Trong 51 dự án BOT này, Bộ GTVT đã ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án, gồm: 18 dự án giảm thời gian thu phí và 5 dự án tăng thời gian thu phí do lưu lượng thực tế thấp hơn dự báo.

Tạm dừng thu phí trạm BOT Tào Xuyên

Đối với Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10/8 tới đây.

Lý giải về việc này, theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án có tổng mức đầu tư 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm. Tuy nhiên, trong thời gian thu phí, quyết toán chi phí đầu tư thì một số chỉ tiêu tính phương án tài chính thay đổi.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư của dự án giảm 36 tỷ đồng (từ 822 tỷ đồng xuống 786 tỷ đồng), trong đó vốn nhà đầu tư là 156 tỷ đồng, vốn vay 489 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 141 tỷ đồng.

Đặc biệt, qua theo dõi của Bộ Giao thông Vận tải, lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng dự án vì lý do di dời vị trí Trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ...

“Những chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án từ 27 năm 8 tháng giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm. Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Tính đến ngày 31/7 vừa qua, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục đã đưa ra.

“Vì những lý do trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10/8 tới đây để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tiết lộ.

Tiếp tục điều chỉnh giá dự án BOT sau quyết toán

Liên quan đến việc xử lý bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, đến ngày 31/7/2017, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án (5 trạm thu giá), gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình; Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án đầu tư XD QL 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; Dự án mở rộng QL 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Hà Tĩnh.

“Còn lại 28 dự án đang được Bộ GTVT rà soát, tính toán lại phương án tài chính theo hướng ưu tiên điều chỉnh giảm giá. Trong số 28 dự án, có 21 dự án có thể điều chỉnh giảm giá”, Bộ GTVT cho biết.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng phương án giảm giá, đề xuất Bộ GTVT chấp thuận phương án giảm giá 5 dự án (4 trạm thu giá), gồm: Dự án ĐTXD công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877-Km1092+577, tỉnh Quảng Ngãi; Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Đồng Hới; Dự án ĐTXD công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình; Dự án ĐTXD công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549-Km605+000 và đoạn Km617+000-Km641+000, tỉnh Quảng Bình và dự án ĐTXD công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức BOT.

Trong thông cáo báo chí, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35/2016/TT-BGTVT để phù hợp với thực tế các dự án BOT đang triển khai; Các Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ nghiên cứu đề xuất của Tổng cục ĐBVN để tham gia ý kiến, xây dựng phương án giải quyết các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT, báo cáo Ban Cán sự đảng Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Đồng thời, Bộ GTVT giao các Ban QLDA chỉ đạo nhà đầu tư các dự án đã quyết toán nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí của dự án khẩn trương cập nhật lưu lượng thực tế, giá trị quyết toán công trình để tính toán lại phương án tài chính, giảm giá dịch vụ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trình Bộ GTVT thống nhất để ký phụ lục Hợp đồng điều chỉnh theo quy định.

Việc này được thực hiện theo nguyên tắc: Việc giảm giá vẫn phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của các dự án; giá phí trên cùng tuyến đường phải có mức tương đồng; Ưu tiên giảm mức tăng phí đối với những dự án có mức tăng phí cao cho phù hợp với chỉ số CPI và mức lạm phát trong thời điểm hiện nay.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

(ĐTTCO) - Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho rằng TPHCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.
 

Dự án - đầu tư

Cạnh tranh bằng chất lượng và chính sách bán hàng

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS TPHCM cuối năm trở nên sôi động với nguồn cung liên tục tăng, đồng thời cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ở các phân khúc, nhất là căn hộ cao cấp.

Tư vấn