Dự án mở rộng cảng Tiên Sa Đà Nẵng: Làm xong mới xin hợp thức hóa?

(ĐTTCO)-Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II (Đà Nẵng) đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhưng đến nay mới xin hợp thức hóa thủ tục.
Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng thừa nhận có thiếu sót trong thủ tục xin cấp phép chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II.
Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng thừa nhận có thiếu sót trong thủ tục xin cấp phép chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II của Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng. Trên thực tế, dự án này đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Dư luận cho rằng, chủ đầu tư đã làm xong dự án nay mới xin hợp thức hóa thủ tục.

Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, diện tích 60.000m2, bao gồm các hạng mục chính: 2 cầu tàu, 2 hệ thống cẩu bốc dỡ container và hạ tầng kỹ thuật… Khi hoàn thành, Cảng Tiên Sa giai đoạn II sẽ trở thành Cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn.

“Lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng tăng rất nhanh, theo công suất thiết kế cũ thì không đảm bảo. Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải có văn bản thống nhất giao cho Cảng Đà Nẵng đầu tư mở rộng. Đến thời điểm này mọi việc đã hoàn thành và khả năng trong tháng 8 này sẽ đưa vào khai thác”, ông Phạm Đặng Hòa Bình, Trưởng phòng Kỹ thuật Công trình, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng cho biết.

Theo chủ đầu tư, Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II đến nay đã cơ bản hoàn thành và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, hiện thủ tục liên quan đến dự án vẫn chưa hoàn chỉnh. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận Quyết định chủ trương đầu tư dự án này nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tiếp tục triển khai dự án, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Theo ông Trần Lê Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, ngày 31/10/2014, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề nghị của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam về việc giao Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa. Trong quá trình thực hiện Dự án, Công ty đã tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng hải, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy và chữa cháy, đất đai.

Ông Tuấn cho rằng, Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015, đến ngày 12/11/2015 Chính phủ có Nghị định số 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Trong khi đó, Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II bắt đầu thực hiện các thủ tục đầu tư trước khi Luật Đầu tư 2014, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành và thực hiện các thủ tục đầu tư trong giai đoạn chuyển tiếp của Luật Đầu tư 2005 và Luật Đầu tư 2014.

Dự án này nằm trong Quyết định quy hoạch hệ thống Cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, Cảng Đà Nẵng cho rằng, Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II không phải là dự án đầu tư một cảng biển mới mà chỉ mở rộng thêm 2 cầu tàu cũng như việc đầu tư, cải tạo nâng cấp các kết cầu hạ tầng khác của bến cảng.

Ông Trần Lê Tuấn thừa nhận có thiếu sót trong thủ tục xin cấp phép chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II.

“Chúng tôi đã bỏ tiền ra làm thì không cố tình để làm sai. Nếu chúng tôi biết được việc này cần xin chủ trương của Thủ tướng thì chúng tôi đã xin. Chúng tôi không hiểu hết về Luật Đầu tư mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Chúng tôi nghĩ với dự án mới thì mới xin, còn đây là dự án mở rộng, nâng cấp kéo dài cầu cảng. Dự án của chúng tôi đã có sẵn, đã có phê duyệt của Thủ tướng và nằm trong quy hoạch, có đầy đủ các thủ tục, được thành phố mới cấp giấy phép cho thuê đất, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường... Qua nhiều khâu chúng tôi mới làm được”, ông Tuấn cho biết. 

Theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, hiện nay, bến cảng Tiên Sa thuộc Cảng biển Đà Nẵng đã quá tải. Việc đầu tư Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II là cấp thiết nhằm đáp ứng khối lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung. Dự án này nằm trong quy hoạch hệ thống Cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể giao thông thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, quy hoạch phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

“Theo Luật Đầu tư cũ trước đây, những công trình nhóm A có trong quy hoạch chung của thành phố cũng như quy hoạch hệ thống cảng biển thì triển khai thực hiện, không cần xin phép Thủ tướng. Theo Luật Đầu tư mới, yêu cầu phải báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư. Sau khi rà soát thiếu thủ tục này, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã làm bổ sung thủ tục chủ trương đầu tư. Bộ Kế hoạch Đầu tư đang xem xét lại, trình Thủ tướng Chính phủ và có biện pháp xử lý hành chính trong việc thiếu thủ tục này”, ông Trần Văn Sơn khẳng định.

Như vậy, do chưa nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật theo Luật Đầu tư mới nên bây giờ, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng phải bổ sung thủ tục xin chủ trương đầu tư cho Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II.

Các tin khác