Dự án đường Vành đai 2 và 3 thực hiện quá chậm

(ĐTTCO)-Chiều 11-6, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước cùng các sở ngành, quận, huyện đã có buổi giám sát tiến độ khép kín đường Vành đai 2 và triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 trên địa bàn TPHCM.

Khu vực giao nhau giữa đường Vành đai 2 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Khu vực giao nhau giữa đường Vành đai 2 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải.

Tại buổi giám sát, báo cáo về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Nguyễn Văn Tám cho biết, tuyến đường Vành đai 2 thành phố có tổng chiều dài 64,1km, trong đó đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác 50,2km (đoạn quốc lộ 1A từ Gò Dưa đến An Lạc, đường Nguyễn Văn Linh, đường Vành đai phía Đông từ nút giao Khu A đến cầu Phú Hữu). Hiện đang triển khai đầu tư xây dựng 2,75km (đoạn 3) và còn 11,15 km chưa đầu tư xây dựng (đoạn 1, 2 và 4).  

Cụ thể, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội (gồm nút giao thông Bình Thái) dài 3,82km; đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng dài l,99km; đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa (quốc lộ 1) dài 2,75km; đoạn 4 từ nút giao An Lập (quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km. Toàn tuyến có tổng mửc đầu tư hơn 16 ngàn tỷ đồng, trong đó, giải phóng mặt bằng gần 10,721 ngàn tỷ đồng, xây lắp khoảng 5,777 ngàn tỷ đồng.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TP chấp thuận bố trí vốn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đoạn 1, 2 và giao quận 9, Thủ Đức thực hiện thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư công. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư công, sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua sẽ lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án, tổ chức thi công. Đối với đoạn 3 khởi công từ cuối 2017 theo hình thức hợp đồng BT.

Hiện khối lương thực hiện ước đat 40% và đang chậm hơn so với kế hoạch đề ra khoảng 10 tháng do chậm bàn giao mặt bằng và mặt bằng được bàn giao không liên tục. Đoạn 4 (từ nút giao nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh) dự án nhà đầu tư lập chưa được phê duyệt, do hiện nay còn vướng các quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Vì vậy, đề xuất dự án chưa được phê duyệt, chưa tổ chức lựa chọn nhà đâu tư theo kế hoạch dự kiến.

Hiện đang gấp rút trình dự án thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 7 này và dự kiến thi công, hoàn thành công trình quý IV-2022.

Về đường Vành đai 3 đi qua địa phận TPHCM và các tỉnh Đông Nai, Bình Dương và Long An với tổng chiều dài khoảng 89,3km (đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác 16,3km, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn). Gồm 4 đoạn, đoạn 1 từ Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 34,28km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TPHCM; đoạn 2 từ Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3km thuộc địa phận tỉnh Bình Dương đã được đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng; đoạn 3 từ Bến Lức - Quốc lộ 22 dài 28,86km đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Long An; đoạn 4 từ Quốc lộ 22 - Bình Chuẩn dài 19,l km đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Bình Dương.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tưởng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - Bến Lức. Song song đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành liên quan làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để thống nhất danh sách các dự án cam kết tài trợ giai đoạn 2019-2021 trong chương trình quốc gia Việt Nam của ADB, trong đó có dự án này.

Tại buổi giám sát, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, các sở ngành liên quan cần xác định thời gian cụ thể xong quy trình thủ tục để trình UBND TP. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo từ nay đến cuối năm phải bàn giao mặt bằng nhưng hiện tại chỉ có quận Thủ Đức có chuyển biến, còn các quận huyện khác chưa thấy gì. Sở ngành nào cũng có báo cáo nhưng việc phối hợp để thực hiện thì không có.

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước nhấn mạnh: Dự án thực hiện quá chậm so với kế hoach đề ra. Công tác phối hợp các đơn vị chưa chặt chẽ, thông tin báo cáo chưa thống nhất, dự kiến thời gian tiến độ sắp tới vẫn chưa xác định được. Các sở ngành có báo kế hoạch lộ trình cụ thể tiến độ, thời gian thực hiện của từng đơn vị để thực hiện dự án này.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đã kinh doanh lời hưởng, lỗ phải chịu

Đã kinh doanh lời hưởng, lỗ phải chịu

(ĐTTCO)-Trong khi hàng loạt bất cập liên quan đến các dự án BOT giao thông chưa được xử lý, Bộ GTVT lại bất ngờ đề xuất từ nay tới năm 2021 thực hiện tăng phí tại 49 dự án BOT đường bộ theo hợp đồng bộ này đã ký với nhà đầu tư. Đây là các dự án BOT, đang có lưu lượng phương tiện thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng, đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu.

Dự án - đầu tư

Doanh nghiệp bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu

(ĐTTCO) - Báo cáo của các công ty chứng khoán cho thấy, từ đầu năm đến nay có trên 60.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (DN) được phát hành. Trong đó, nhóm ngành bất động sản, xây dựng, hạ tầng đứng thứ hai về lượng trái phiếu phát hành với 16.230 tỷ đồng, chiếm 27%.

Không gian sống

Tạo điểm nhấn ấm cúng cho phòng khách

(ĐTTCO) - Trong cuộc sống ngày nay, nhu cầu sống trong căn hộ trở nên rất phổ thông ở các đô thị hiện đại. Phòng khách, bếp và bàn ăn thường được thiết kế theo không gian mở, kết hợp với nhau để tiết kiệm diện tích một cách tốt nhất. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019