Dự án đường bộ ì ạch, đội vốn hàng ngàn tỷ đồng

(ĐTTCO) - Không chỉ các tuyến đường sắt đô thị chậm tiến độ, các dự án đường bộ cũng rơi vào tình cảnh tương tự. 

Dự án đường bộ ì ạch, đội vốn hàng ngàn tỷ đồng

Trong số các dự án chậm tiến độ thì cầu, đường Bình Triệu 2 là dự án chậm tiến độ nhiều nhất. Dự án này mặc dù đã xây xong cầu Bình Triệu 2 nhưng việc mở rộng đường 2 đầu cầu và xây dựng một số nút giao vẫn bị tắc lại từ năm 2004 đến nay do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 không đủ vốn để thực hiện tiếp.
Trước đây, dự án có tổng mức đầu tư 341 tỷ đồng, sau đó do điều chỉnh việc mở rộng Quốc lộ 13 nên tổng mức đầu tư tăng lên 1.600 tỷ đồng và đến nay tổng mức đầu tư tạm tính đã lên đến gần 2.000 tỷ đồng.

Dự án cầu đường Bình Triệu 2 đã được chính quyền TP chấp thuận cho CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư thực hiện. Dự án được chia thành 3 tiểu dự án, gồm cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh) và nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thi công được.

Một dự án quan trọng khác ở cửa ngõ phía Đông Bắc của TP là dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội đến nay cũng chậm tiến độ. Dự án được khởi công từ tháng 4-2010 do CII làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án nâng cấp và mở rộng Xa lộ Hà Nội hoàn thành vào năm 2013, tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay công trình này vẫn chưa thể hoàn thành.

Ở khu vực phía Tây Nam của TP, dự án cầu Bình Tiên băng qua Đại lộ Đông Tây và kênh Tàu Hủ cũng chậm tiến độ nhiều năm. Năm 2011, chính quyền TPHCM đã phê duyệt dự án xây cầu, đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng công trình).
Theo kế hoạch, dự án cầu đường Bình Tiên khởi công năm 2011 và hoàn thành năm 2014. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc bố trí vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án và tạo quỹ đất sạch để thanh toán cho nhà đầu tư nên dự án chưa thể khởi công theo kế hoạch. Sau 6 năm trễ hẹn, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng lên hơn 3.500 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa khởi công được.

Đối với đường sắt, dự án cầu đường sắt Bình Lợi đến nay cũng đã chậm tiến độ so với kế hoạch. Dự án này đã động thổ ngày 28-4-2015 và dự kiến hoàn thành sau 16 tháng thi công.
Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm dự án mới thi công được một phần ở 2 đầu cầu. Ngoài các dự án nêu trên, một số dự án như mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý thuộc địa bàn quận Tân Bình, Tân Phú, một số đoạn của dự án đường vành đai 2, đường D3 dẫn vào cảng Hiệp Phước cũng bị chậm tiến độ.

LÊ ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BCCI đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án?

BCCI đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án?

(ĐTTCO) - CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho kéo dài thời gian thực hiện dự án khu đô thị Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM thêm 7 năm, đến 2028.