Dự án cao tốc Bắc-Nam phải đúng tiến độ

(ĐTTCO)-Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tiến độ cao tốc Bắc-Nam vào năm 2021.
Dự án cao tốc Bắc-Nam phải đúng tiến độ

Tại cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam diễn ra ngày 22/6 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các đoạn, tuyến vào năm 2021.

Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ GTVT cần chủ trì, khẩn trương triển khai tốt các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra. Trên tinh thần là phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc bố trí số lượng đường gom, quy mô, khẩu độ của các cống-hầm chui dân sinh theo đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn hiện nay về thủ tục; bố trí nguồn vốn, giải ngân; phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư… để bảo đảm triển khai toàn Dự án cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ và các yêu cầu đặt ra.

Toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó có 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 đoạn đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP).

Các đoạn sử dụng vốn ngân sách nhà nước là Cao Bồ-Mai Sơn; Cam Lộ-La Sơn; Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đến nay, các đoạn này đã thống nhất được với cấp xã, huyện và UBND các tỉnh, Bộ NN&PTNT và các quân khu. Riêng dự án Cầu Mỹ Thuận 2 đang làm việc để đạt thoả thuận cuối cùng với các bộ, ngành liên quan.

Các dự án đầu tư theo hình thức PPP được chia thành 2 nhóm theo tiến độ. Nhóm 1 ưu tiên triển khai sớm gồm 3 đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45; Quốc lộ 45-Nghi Sơn; Phan Thiết-Dầu Giây dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật trong tháng 6 và đầu tháng 7/2018; sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2019. 5 đoạn trong nhóm ưu tiên 2 gồm Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu-Bãi Vọt; Nha Trang-Cam Lâm; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo-Phan Thiết dự kiến triển khai muộn hơn khoảng 1 tháng, mục tiêu là chọn được nhà đầu tư từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2020.

Các tin khác