Điểm đen tai nạn giao thông ở miền Trung

(ĐTTCO)-(ĐTTCO) - Cơ sở hạ tầng được xác định là 1 trong 3 giải pháp chính để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), song quốc lộ (QL) 1A- tuyến giao thông huyết mạch qua miền Trung vừa mới cải tạo, nâng cấp, lại đang xuất hiện nhiều bất cập mà người tham gia giao thông thường gọi là điểm đen TNGT.

Một vụ TNGT do bất cập trên QL A phía Bắc tỉnh Thừa Thiên – Huế khiến 2 người bị trương nặng. Ảnh: Văn Thắng.

Một vụ TNGT do bất cập trên QL A phía Bắc tỉnh Thừa Thiên – Huế khiến 2 người bị trương nặng. Ảnh: Văn Thắng.

Tai nạn vì đường quá rộng
Nút giao thông khu vực ngã tư giao nhau giữa phía Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL 1A đoạn Km 517+950 (thuộc địa bàn xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang là “điểm đen” gây ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, khiến nhiều người rất lo lắng. Hàng ngày, tại khu vực này có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng do lòng đường quá rộng, không có vòng xuyến trung tâm điều tiết, không hệ thống đèn báo tín hiệu giao thông nên người điều khiển các phương tiện khi lưu thông qua đây thường chủ quan không làm chủ tốc độ, bẻ cua gấp, không giữ khoảng cách an toàn nên xảy ra TNGT, nhất là vào thời điểm ban đêm. 
Ông Bùi Đức Hồng, Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay tại khu vực này xảy ra hơn 20 vụ tai nạn giao thông, làm nhiều người chết và bị thương. Ngoài ra, còn xảy ra hàng chục vụ va quệt khác, sau đó các nạn nhân tự thỏa thuận, không trình báo các lực lượng chức năng.
“Công an xã Cẩm Vịnh đã tham mưu cho chính quyền địa phương kiến nghị lên UBND huyện Cẩm Xuyên, Công an huyện và các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh cần sớm có giải pháp lắp đặt hệ thống đèn báo tín hiệu giao thông, làm vòng xuyến trung tâm tại nút giao thông để hạn chế tốc độ các phương tiện tham gia giao thông. Song đến nay vẫn chưa thấy triển khai” - ông Bùi Đức Hồng trình bày. 
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua miền Trung do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 với kỳ vọng góp phần hoàn chỉnh tuyến, giảm ùn tắc và TNGT. Song đến nay, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn chỉnh đã trở thành nguyên nhân thường xuyên gây tai nạn. 
Tại khu vực ngã ba La Sơn- điểm giao giữa QL 1A và tỉnh lộ 14 đi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) thời gian gần đây được biết đến như một “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT. Nguyên nhân được xác định là độ đường dốc từ khu công nghiệp La Sơn đổ ra QL 1A khá lớn, nhưng góc nhìn khuất, không có hệ thống đèn giao thông. Tương tự, đoạn “tử thần” khác trên QL 1A cũng tồn tại ngay giữa trung tâm thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế dài hơn 1km, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, do việc bố trí giải phân cách thiếu hợp lý... 
Ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên – Huế nhìn nhận, ngoài những bất cập kể trên, việc đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt đường, mở rộng đủ 2 làn xe tại các vị trí phía Bắc đèo Phước Tượng (Km 868) và Nam đèo Phú Gia (Km 886), chưa tổ chức lại giao thông theo hướng mở rộng nút giao, đảo giao thông đã gây tình trạng thắt nút cổ chai rất nguy hiểm... 
“Những bất cập do hạ tầng giao thông trên QL 1A không sớm được giải quyết dứt điểm, nỗ lực kiềm chế TNGT vẫn rất khó khăn. Chúng tôi đã có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo xử lý triệt để” - ông Trần Bá Chung đề xuất.
Điểm đen tai nạn giao thông ở miền Trung ảnh 1 Vụ TNGT kinh hoàng mới xảy ra tại khu vực ngã ba La Sơn- điểm giao giữa QL 1A và tỉnh lộ 14 đi Nam Đông. Ảnh: Văn Thắng. 
Xử lý bất cập các vị trí đấu nối 
Thống kê từ Ban ATGT các tỉnh, thành miền Trung, hiện có hàng ngàn vị trí đấu nối với QL 1A qua miền Trung chủ yếu là do lịch sử để lại nhưng quá trình nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ này, một số đường ngang phục vụ dân sinh sản xuất nông nghiệp không được đấu nối nhưng người dân vẫn sử dụng dẫn đến tiềm ẩn mất ATGT. 
Tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị với Tổng cục Đường bộ về tình hình đấu nối đoạn tuyến dự án BOT QL 1A, đoạn qua tỉnh Quảng Trị, đai diện Nhà đầu tư BOT Trường Thịnh (chủ đầu tư dự án BOT trên QL 1 dài 28,777km gồm: đoạn Km741+170 – Km756+705 và đoạn Km756+705 – Km 769+947) cho rằng, cùng với các nút giao cống chui đường sắt huyện Gio Linh; nút giao với QL9 (ngã tư Sòng); nút giao với đường Bùi Thị Xuân, Trần Hưng Đạo và nút giao với Trần Nguyên Hãn, Hoàng Diệu của TP Đông Hà chưa triển khai thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng, một số điểm đấu nối chưa được cơ quan nhà nước chấp thuận vẫn tồn tại như: điểm đấu nối vào QL tại Km763+178, Km766+802; điểm đấu nối tại Km747+120 (Gio Châu, Gio Linh)…
Tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; không đầu tư, đấu nối các đường ngang, đường song hành, ảnh hưởng phương án khai thác đường BOT QL 1A hiện hữu... 
Đáp lại, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng đó là những vấn đề cấp thiết, tỉnh Quảng Trị cần quan tâm, xử lý các điểm đấu nối đường trái phép để hạn chế TNGT...
Liên qua đến bất cập này, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các Sở KH-ĐT, Tài chính, GT-VT, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh này về chủ trương đầu tư xây dựng gờ giảm tốc. Theo đó, cho phép BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư) lập dự án xây dựng gờ giảm tốc nhằm giảm thiểu TNGT từ đường phụ ra đường chính trên địa bàn, với tổng mức đầu tư không quá 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2018-2020, ngân sách tỉnh từ nguồn vốn sự nghiệp và nguồn vốn tiết kiệm chi tiêu thường xuyên hàng năm.
Trong khi đó, theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, hiện địa phương có khoảng 125km có QL 1A chạy qua. Dù có nhiều đường trục lớn, trục nhỏ giao cắt, lượng người và phương tiện lưu thông khá đông, nhiều vị trí tầm nhìn của lái xe bị hạn chế, tuy nhiên tại nhiều tuyến giao cắt này chưa lắp đặt các gờ giảm tốc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến TNGT tại các điểm nút giao nhau luôn rình rập, nhất là vào ban đêm không có đèn chiếu sáng. 
“Việc bố trí các gờ giảm tốc sẽ góp phần giúp giảm các vụ TNGT” - một cán bộ Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh kỳ vọng.

VĂN THẮNG – DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe

(ĐTTCO)-Hầm Cù Mông khi thông xe sẽ rút ngắn thời gian lưu thông qua đèo Cù Mông xuống chỉ còn hơn 6 phút, người dân không phải mất hơn 30 phút để đi trên cung đường đèo nguy hiểm dài hơn 7km như trước kia.

Dự án - đầu tư

Mua nhà tốt dễ dàng hơn nhờ giải pháp tài chính

(ĐTTCO) - Đa số người dân tại các quốc gia phát triển đều thông qua vay vốn ngân hàng để có thể sở hữu nhà ở. Thậm chí ở nhiều quốc gia, người dân sẵn sàng dành khoảng 40% tổng thu nhập hàng tháng để thanh toán cho khoản vay mua nhà.

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?