Đề xuất TCT Cảng hàng không xây dựng Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm Nhà ga T3 nội địa

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm Nhà ga T3 nội địa

Chiều 11-10, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay)... Trong trường hợp xã hội hóa đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian chọn nhà đầu tư cần khoảng 1,5-2 năm và sẽ có thể hoàn thành dự án trước năm 2022.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được công bố, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha. Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8-1 triệu tấn hàng hóa/năm. Lộ trình đầu tư được Bộ GTVT đề xuất là ưu tiên đầu tư ngay Nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông, dự kiến thực hiện từ nay đến năm 2022.

Hiện Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn đến năm 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, dự kiến khoảng 4.466 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại một số cảng hàng không.

Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện hoặc sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.

Riêng đối với khu dịch vụ kỹ thuật phía Bắc như suất ăn, xăng dầu, ga hàng hóa và logistics..., Bộ GTVT sẽ tổ chức công bố danh mục để kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức doanh nghiệp trực tiếp đầu tư. Cụ thể, trong hai năm 2018-2019, Bộ sẽ thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư, từ năm 2019-2020 sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, cần hai năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có thể triển khai xây dựng công trình từ năm 2022.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phương tiện giao thông đi vào trung tâm TPHCM qua đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: CAO THĂNG

Sửa chữa 3km đường, hơn thập niên vẫn nằm trên giấy

(ĐTTCO)-Năm 2009, TPHCM chấp thuận chủ trương chỉ định Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) sửa chữa theo hình thức hợp đồng tổng thầu “chìa khóa trao tay”. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn một thập niên, tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Dự án - đầu tư

Lời giải người trẻ làm bao lâu mua được nhà

(ĐTTCO) - Nhiều người trẻ nhìn vào đồng lương “khiêm tốn” của mình mà cho rằng việc mua nhà thành phố là… quá xa vời. Tuy nhiên, đại đô thị VinCity của Vingroup được phát triển để giúp người có thu nhập trung bình, khá trở lên sở hữu căn hộ trong mơ.

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?