Đề xuất chuyển đổi công năng cầu cảng Ba Son thành bến đường thủy

(ĐTTCO)-Chiều 18-2, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã đề xuất với Bộ GT-VT chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son thành bến đường thủy phục vụ du lịch. 

Đề xuất chuyển đổi công năng cầu cảng Ba Son thành bến đường thủy

Theo đó, cầu tàu Ba Son (bao gồm cầu tàu H, cầu tàu K, cầu tàu L) nằm bên bờ phải sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Bến Nghé, quận 1. Cầu tàu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có chiều dài khoảng 377,8m. Toàn bộ 3 cầu tàu H, K, L nằm tiếp giáp Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư.

Hiện nay, cầu tàu này đã ngừng các hoạt động khai thác cảng biển. Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ đã đề xuất được chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son (377,8m) hiện hữu thành bến thủy để các phương tiện thủy (tàu khách nước ngoài, tàu du thuyền, phương tiện thủy nội địa...) ra vào, neo đậu đưa rước hành khách du lịch.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, UBND TP đề xuất với Bộ GT-VT chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son (gồm cầu tàu H, K, L với chiều dài 377,8m) để tiếp nhận các tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa phục vụ du lịch đường thủy của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch đường thủy của TP, phù hợp với định hướng quy hoạch Khu trung tâm hiện hữu thành phố.

Mặt khác, nhằm phát huy lợi thế và khai thác tiềm năng về vận tải khách du lịch đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn, đồng thời tận dụng các cơ sở hạ tầng cầu tàu hiện có để đáp ứng như cầu hành khách du lịch bằng đường thủy hiện nay, phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Theo UBND TP nếu được Bộ GTVT chấp thuận chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến đường thủy, UBND TP sẽ chỉ đạo Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ đề xuất phương án cải tạo cầu tàu hiện hữu, bổ sung một số hạng mục công trình phụ trợ (trên bờ); trình UBND TP quy chế quản lý khai thác phù hợp với quy hoạch, đảm bảo mỹ quan, kết nối giao thông thuận lợi, an toàn.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Khu đô thị Phú Mỹ Hưng không phát triển được do thiếu liên kết giao thông với khu trung tâm.

Tầm nhìn thành phố thông minh

(ĐTTCO) - Là trung tâm kinh tế tài chính của cả nước, TPHCM có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực dịch vụ, từ nghề cần được đào tạo ở bậc cao đến lao động phổ thông, có mức lương bình quân cao nhất nước. Những năm gần đây, với tốc độ gia tăng dân số chóng mặt, TPHCM đang phải chịu áp lực lớn lên cơ sở vật chất và hạ tầng giao thông đô thị.  

Dự án - đầu tư

Novaland khai trương trung tâm Novaland tại Hà Nội

(ĐTTCO)- Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 27 năm thành lập Tập đoàn Novaland, Trung tâm Bất động sản Novaland tại số 63 – 65 Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vừa chính thức khai trương. 

Không gian sống

Không gian xanh cho nhà phố thị

(ĐTTCO) - Do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, nhiều nhà phố tại Việt Nam đang thiếu đi không gian xanh cần thiết, dẫn đến nhiệt độ tại khu vực đô thị tăng đáng kể. Các KTS đã đưa ra giải pháp cho vấn đề trên để mang lại chất lượng tốt hơn cho cư dân thành thị. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019