Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho ĐH Quốc gia TPHCM

(ĐTTCO)-Ngày 2-8, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã đến thăm và làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của ĐH Quốc gia TPHCM.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho ĐH Quốc gia TPHCM

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, hiện quy mô đào tạo đại học của ĐH Quốc gia TPHCM gần 57.000 sinh viên, sau đại học khoảng 8.000 học viên. Hàng năm đơn vị cung cấp cho xã hội khoảng 10.000 kỹ sư, cử nhân chất lượng cao, 1.300 thạc sĩ và gần 50 tiến sĩ thuộc hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề hoạt động xã hội, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

ĐH Quốc gia TPHCM đang dẫn đầu cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế, tổng cộng có 60 chương trình được đánh giá và công nhận đạt chuẩn, trong đó có 49 chương trình đạt chuẩn AUN-QA (chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á), chiếm gần 50% số chương trình đạt chuẩn AUN-QA trên cả nước.

Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến nay, ĐH Quốc gia TPHCM luôn được xếp trong tốp 150 trường tốt nhất châu Á theo bảng xếp hạng QS Asia và trong nhóm 701-750 đại học tốt nhất thế giới theo QS World năm 2018 và 2019. Đại học Quốc gia TPHCM phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong 100 trường đại học hàng đầu của châu Á.
Trong các hướng nghiên cứu và hợp tác, ĐH Quốc gia TPHCM cũng đã cùng TP tập trung 4 chương trình lớn: chương trình vi mạch, chương trình kỹ thuật y sinh, chương trình khoa học công nghệ giảm ùn tắc giao thông, chương trình giảm ngập nước. Cùng với đó là hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực TP, xây dựng chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung và triển khai chương trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Theo PGS - TS Huỳnh Thành Đạt, hiện nay việc bồi thường kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển ĐH Quốc gia TPHCM và đặc biệt là người dân sống trong khu đô thị. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài là vốn cấp cho công tác này hàng năm còn chưa đáp ứng được theo nhu cầu. Chính sách giá đền bù các khu vực có thay đổi theo thời gian do chế độ chính sách của địa phương thay đổi dẫn đến diện tích đất được người dân bàn giao không liền thửa nên rất khó khăn trong công tác quản lý chống tái lấn chiếm, đất để trống nhưng không sử dụng được… Đại diện quận Thủ Đức cho biết thêm, trên địa bàn quận có tổng số hộ dân ảnh hưởng từ dự án xây dựng ĐH Quốc gia TPHCM là 1.350 hộ. Đến nay mới đền bù gần 300 hộ. Hiện còn 58% về số đất và hơn 70% về số dân bị ảnh hưởng từ dự án chưa bồi thường giải phóng mặt bằng được. Đại diện quận Thủ Đức cho rằng, để thực hiện được bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án cần phải có vốn, song song là bố trí tái định cư cho người dân một cách phù hợp.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả ĐH Quốc gia TPHCM đã đạt được trong thời gian qua, trong đó nổi bật là được xếp trong nhóm 701-750 đại học tốt nhất thế giới theo QS World năm 2018 và 2019, nhiều giáo sư giỏi, có nhiều cách làm sáng tạo. Thời gian qua ĐH Quốc gia TPHCM đã giúp cho nhiều địa phương. Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, TP hỗ trợ phát triển ĐH Quốc gia TPHCM chính là hỗ trợ phát triển của TP. Nếu ĐH Quốc gia TPHCM phát triển và mối quan hệ giữa ĐH Quốc gia TPHCM và TPHCM phát triển, TP sẽ tự tin hơn về định hướng phát triển là một trung tâm khoa học - công nghệ, TP thông minh, TP sáng tạo.
Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của ĐH Quốc gia TPHCM, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, ĐH Quốc gia TPHCM cần tính toán để có mô hình học mới phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Đồng chí đề nghị các đơn vị của TP phối hợp với ĐH Quốc gia TPHCM tìm ra những giải pháp có tính khả thi nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng ĐH Quốc gia TPHCM.

Các tin khác