Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông

(ĐTTCO) - Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 2/7, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã thống nhất nhiều giải pháp để phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, môi trường sống cho người dân. 
Các phương tiện dừng xe tại trạm BOT T1 để phản ứng việc trạm chưa thực hiện giảm giá theo quy định. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Các phương tiện dừng xe tại trạm BOT T1 để phản ứng việc trạm chưa thực hiện giảm giá theo quy định. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xử lý những bất cập trong các dự án BOT. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án điều chỉnh vốn đầu tư trung hạn đối với nguồn vốn vay của nhà nước để tháo gỡ vướng mắc, ách tắc của các dự án sử dụng vốn vay như tuyến đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh...
Các Bộ Công Thương, Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ các dự án trong điểm về hạ tầng giao thông, năng lượng, sớm báo cáo Chính phủ dự án tiền khả thi đường sắt tốc độ cao, một số tuyến ưu tiên. 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai nhiều dự án lớn như tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông với 11 dự án thành phần. Trong tháng 7/2018, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt 10 dự án. Dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được phê duyệt vào tháng 9/2018. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết thêm Bộ đang triển khai xây dựng đề án đường sắt Bắc-Nam tốc độ cao; đã làm việc với các địa phương và dự kiến báo cáo Quốc hội vào năm 2019. 

Liên quan đến các cảng hàng không, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết các địa phương đều mong muốn nâng cấp cảng sân bay Chu Lai, Cát Bi... "Tuy nhiên, việc này cần có thời gian và sự phối hợp chặt chẽ với địa phương để tìm phương án tối ưu nhất," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói. 

Rà soát quy hoạch, trả lại không gian biển cho người dân 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương cần rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, dự án để tạo không gian công cộng ở bãi biển, đáp ứng yêu cầu của người dân, phù hợp với tình hình thực tế. 

“Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết tốt những bức xúc của người dân. Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương ven biển rà soát lại các dự án đô thị, khu du lịch ven biển để điều chỉnh, tạo không gian công cộng ở các bãi biển, đáp ứng nhu cầu của người dân, phù hợp với tình hình thực tế,” Phó Thủ tướng đề nghị “Vấn đề này cần đưa vào Nghị quyết của Chính phủ để thống nhất hành động.”

Về đầu tư xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thanh quyết toán... để có thể giải ngân vốn đầu tư xây dựng theo kế hoạch đã đề ra; các địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật quy hoạch, trong đó có quy hoạch đô thị, hạ tầng, sản xuất, quy hoạch điện... làm cơ sở huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung hỗ trợ người dân miền Trung, miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp...
Việc ổn định nơi ăn ở của công nhân, người lao động có vai trò quan trọng trong an sinh xã hội, an ninh trật tự và phát triển các khu kinh tế, công nghiệp. Tuy nhiên, phát triển nhà ở xã hội hiện vẫn ít được quan tâm tại các địa phương. 

“Đây là trách nhiệm của các địa phương. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở xã hội cho công nhân còn nhiều hạn chế. Các địa phương chưa đủ điều kiện, chưa thực sự quan tâm huy động nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đời sống của người lao động. Từ nay, yêu cầu khi quy hoạch phát triển khu công nghiệp, cần gắn với quy hoạch phát triển đô thị, phát triển nhà ở xã hội cho người lao động,” Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Các tin khác