Công văn “trạm thu giá” bị nhầm ngày: Lỗi do...chuyên viên?!

(ĐTTCO)-Tổng cục ĐBVN vừa báo cáo Bộ GTVT về văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá ghi nhầm ngày.
Công văn “trạm thu giá” bị nhầm ngày: Lỗi do...chuyên viên?!

Trước công văn ban hành ngày 9/3/2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) gửi các nhà đầu tư BOT, nhưng lại yêu cầu “thực hiện trước ngày 7/3/2018” khiến nhiều người bức xúc, hiểu lầm và cho rằng đó là công văn giả.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định là văn bản thật và thừa nhận, sai sót liên quan đến mốc thời gian thực hiện tại Công văn số 1296 này.

Cụ thể, ngày 2/3/2018, Vụ Tài chính – Tổng cục ĐBVN đã tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục ký công văn hỏa tốc (văn bản số 1296), trong đó yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các tổng công ty hoàn thành việc thay thế biển hiệu từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” trước ngày 7/3/2018 và các Cục quản lý đường bộ kiểm tra, báo cáo về Tổng cục ĐBVN trước ngày 10/3/2018.

Tuy nhiên, công văn số 1296 được ban hành vào ngày 9/3/2018, tức là đã vượt quá thời gian yêu cầu kết thúc triển khai thực hiện đối với các đơn vị BOT.

Tổng cục ĐBVN cho biết, trong quá trình theo dõi việc trình ký và ban hành văn bản, các chuyên viên được giao nhiệm vụ đã chưa sát sao, dẫn đến sai sót nêu trên.

Ông Huyện cũng cho biết, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức họp, yêu cầu các cá nhân có liên quan kiểm điểm, giải trình, đồng thời cho rà soát lại quy trình soạn thảo, ban hành văn bản để tránh những sai sót trong thời gian tới.

Câu chuyện “trạm thu phí BOT” bỗng nhiên đổi thành “trạm thu giá” đang gây bức xúc trong dư luận. Dù vậy, Tổng cục ĐBVN vẫn cho rằng, gọi “trạm thu giá” là phù hợp với quy định của Luật Phí và lệ phí, Luật Giá.

Hôm nay (4/6) tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tiếp thu ý kiến của cử tri, chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT vận tải đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ thay đổi tên gọi trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

“Chúng tôi rất cám ơn dư luận xã hội, đại biểu Quốc hội đã hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua và chúng tôi cũng khẳng định sớm báo cáo Chính phủ để có cái tên mới phù hợp với thực tiễn”, ông Thể nói.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Bộ GTVT không cần nghiên cứu thêm. “Tôi thấy cứ trả về tên cũ là được, bây giờ đợi trình Chính phủ thì lâu lắm. Cái tên cũ thì cứ lấy lại thôi”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT không sử dụng tên gọi "Trạm thu giá".

Các tin khác