Công bố bản đồ các khu vực có nguy cơ sạt lở tại ĐBSCL

(ĐTTCO)-Chiều 18-6, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN-PTNT) đã tổ chức hội nghị công bố bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL.
Công bố bản đồ các khu vực có nguy cơ sạt lở tại ĐBSCL

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, diễn biến phức tạp của tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển có xu thế ngày càng gia tăng cả về phạm vi và quy mô.

Theo bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL, cả nước hiện đã xác định được 562 điểm trên tổng số 786km sạt lở bờ sông, bờ biển. Trong đó, có 55 điểm, với 173km sạt lở đặc biệt nguy hiểm; 507 điểm sạt lở nguy hiểm và sạt lở bình thường với tổng chiều dài 613km. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng, số liệu nghiên cứu của Ủy hội sông Mê Công cho thấy việc các quốc gia thượng nguồn xây dựng thủy điện khiến lượng phù sa bồi cát về khu vực ĐBSCL giảm đến 70%, bên cạnh đó là tình trạng khai thác cát quá mức dẫn đến sạt lở bờ sông, bờ biển ở khu vực này ngày càng gia tăng.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó ứng dụng bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL là một trong những giải pháp để nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo, hỗ trợ các nhà quản lý, chính quyền địa phương và cộng đồng tiếp cận trực tuyến nhanh chóng, chi tiết các vị trí, hình ảnh, video tại các khu vực sạt lở.

Các tin khác