Chậm 6 tháng, kế hoạch dời chợ Kim Biên vẫn... trên giấy?

(ĐTTCO)-TP.HCM từng đặt ra mục tiêu hoàn thành trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất nhằm di dời chợ hóa chất Kim Biên vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay đã bị chậm trễ 6 tháng…
Chợ hóa chất Kim Biên tọa lạc giữa khu dân cư đông đúc của Q.5, được ví là 'chợ tử thần' giữa lòng TP.HCM vì nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm
Chợ hóa chất Kim Biên tọa lạc giữa khu dân cư đông đúc của Q.5, được ví là 'chợ tử thần' giữa lòng TP.HCM vì nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm

Chợ hóa chất Kim Biên tọa lạc giữa khu dân cư đông đúc của Q.5, được ví là “chợ tử thần” giữa lòng TP.HCM vì nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Người dân TP.HCM từng rất nhiều lần kiến nghị di dời “chợ tử thần” này ra khỏi khu dân cư, nhưng nhiều năm qua việc di dời vẫn “đứng bánh”. 

Việc hình thành Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất thành phố ở Q.8 xuất phát từ kiến nghị của người dân liên tục nhiều năm và yêu cầu phải sớm di dời “chợ tử thần” Kim Biên ra khỏi khu dân cư.

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM vào đầu tháng 8.2016, chia sẻ với nỗi lo của người dân và các đại biểu HĐND TP, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết UBND TP đã chấp thuận chủ trương xây dựng Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất theo đề xuất của Sở Công thương.

Địa điểm đặt trung tâm này ở P.7, Q.8 (TP.HCM) trên diện tích khoảng 11 ha, đã được quy hoạch khu công nghiệp, với 4 phân khu chức năng, gồm: khu phức hợp thương mại văn phòng và giao dịch kinh doanh hóa chất, hương liệu, phụ gia thực phẩm; khu vực kho chứa, san chiết, đóng gói hóa chất, hương liệu; khu bãi container và bến thủy nội địa (nếu có); các công trình phụ trợ khác...

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định tiến độ thực hiện công trình gồm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 và 2 hoàn tất các thủ tục liên quan, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư sẽ được triển khai ngay trong năm 2016; từ tháng 3.2017 đến 11.2017 xây dựng và dự kiến hoàn tất đưa vào vận hành từ tháng 12.2017.

Người dân và các đại biểu HĐND TP tin tưởng vào kế hoạch di dời “chợ tử thần” Kim Biên sau nhiều năm “đứng bánh” khi ông Nguyễn Ngọc Hòa tỏ rõ cam kết: “Chúng tôi đang khẩn trương xúc tiến các phần việc liên quan để đến 2017 hoàn thành trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất nhằm di dời chợ hóa chất Kim Biên”.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, so với mốc cam kết hoàn thành trung tâm, dù đã chậm trễ 6 tháng, nhưng trung tâm này vẫn… còn trên giấy!

Theo tìm hiểu, hiện việc xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất, hương liệu, phụ gia thực phẩm chỉ mới ở giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư; chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường, giải tỏa, tái định cư… Đặc biệt, pháp lý, kế hoạch di dời các cơ sở kinh doanh hóa chất trong khu dân cư hiện hữu cũng chưa được xây dựng.

Mặc dù đã bị chậm trễ, nhưng với tiến độ thực hiện như hiện nay, vẫn chưa biết đến bao giờ trung tâm này hình thành, và cũng chưa biết đến bao giờ “chợ tử thần” Kim Biên được di dời.

TP.HCM từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ hóa chất

Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất quy mô lớn này khi hoàn thành sẽ di dời các cơ sở kinh doanh hương liệu, hóa chất trong nội thành, giúp TP.HCM kiểm soát an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe người dân, phòng chống cháy nổ, cũng như xây dựng và phát triển thị trường kinh doanh hương liệu, hóa chất quy mô lớn.

Theo thống kê của Sở Công thương, TP.HCM hiện có khoảng 638 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất đang hoạt động, phần lớn tập trung ở các quận: 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Tân. Trong đó, khu vực chợ Kim Biên (Q.5) có hơn 70 cơ sở kinh doanh hóa chất công nghiệp và 25 cơ sở kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm.

Thời gian qua trên địa bàn TP.HCM từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ hóa chất. Kinh hoàng nhất là vào ngày 17.10.2014, tại chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Đặng Huỳnh (Q.12, TP.HCM), trong quá trình công nhân pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón đã xảy ra vụ nổ làm chết 3 công nhân, 5 người khác bị thương, sập hoàn toàn nhà xưởng của chi nhánh, hư hỏng 86 căn nhà xung quanh, thiệt hại gần 8 tỉ đồng.

Nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra thảm họa, TP.HCM nghiêm cấm làm kho chứa hóa chất trong khu dân cư trên toàn địa bàn. UBND TP.HCM nhiều lần chỉ đạo Công an TP.HCM khẩn trương tiếp nhận, điều tra, khởi tố nhanh những vụ vi phạm có dấu hiệu hình sự do các cơ quan chức năng chuyển giao. Các sở ngành, quận, huyện phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Đối với những trường hợp kinh doanh hóa chất tái phạm thì phải rút ngay giấy phép kinh doanh.

Các tin khác