Cấp phép xây dựng tạm khu quy hoạch 'treo'

(ĐTTCO) - Bộ Xây dựng đã có công văn thống nhất với đề xuất của UBND TP.HCM về việc cấp giấy phép xây dựng tạm cho người dân trong các khu quy hoạch “treo”.

 
Nhiều người dân có nhà đất trong khu quy hoạch ở P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) đang chờ được cấp phép xây dựng tạm để xây cất lại nhà
Nhiều người dân có nhà đất trong khu quy hoạch ở P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) đang chờ được cấp phép xây dựng tạm để xây cất lại nhà

Trước đó, một số quận, huyện trên địa bàn TP ngưng thực hiện hoàn toàn hoặc một phần việc cấp phép xây dựng tạm theo quyết định 27 (về cấp giấy phép xây dựng) của UBND TP, vì quy định trong quyết định này không phù hợp với Luật xây dựng mới.

Sắp ban hành quyết định thay thế quyết định 27

Trong công văn gửi UBND TP.HCM, Bộ Xây dựng chấp thuận kiến nghị của TP tiếp tục cấp giấy phép xây dựng tạm cho người dân trong khu quy hoạch.

Theo đó, đối với công trình hoặc nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất thì được xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo và xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó...

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sở đã trình UBND TP phê duyệt dự thảo quyết định thay thế quyết định 27 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân.

Sau khi có quyết định thay thế quyết định 27 sẽ có những điều chỉnh về điều kiện, quy mô và thẩm quyền cấp phép so với quyết định 27.

“Khả năng trong tháng này quyết định mới sẽ được phê duyệt, khi đó nhiều trường hợp nhà dân trong quy hoạch sẽ được giải quyết cấp phép xây dựng tạm” - vị này nói.

Dân mong được cấp giấy phép xây dựng tạm

Quyết định 27 do UBND TP.HCM ban hành năm 2014 (trước khi Luật xây dựng 2014 có hiệu lực), quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.

Trong đó cho phép cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (với quy mô tối đa ba tầng cho nhiều trường hợp đất ở không phù hợp quy hoạch xây dựng, đất có nhà ở thuộc lộ giới, đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư có nhà ở...).

Sau khi Luật xây dựng 2014 có hiệu lực, quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn là đất trong những khu vực đã có quy hoạch được phê duyệt nhưng chưa có quyết định thu hồi và buộc phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất.

Quy định này có một số điểm khác với quyết định 27 nên nhiều quận, huyện ngừng giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tạm.

Từ đó đến nay, nhiều người dân sống trong những khu quy hoạch “treo” có nhu cầu xây nhà vẫn chờ TP tháo gỡ để được xây sửa nhà.

Chị N.T.N. cho biết tháng 6-2016, vợ chồng chị dành dụm được ít tiền, vay mượn thêm mua thửa đất tại P.Thạnh Xuân (Q.12) để xây nhà ra ở riêng. Do không rành thủ tục nên chị không biết thửa đất nằm trong quy hoạch.

Đến khi lên quận xin giấy phép xây dựng, chị mới biết toàn bộ thửa đất của mình nằm trong quy hoạch đường dự phóng.

Sau đó, UBND Q.12 tạm thời ngưng nhận hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tạm cho nhà dân không phù hợp quy hoạch.

Hiện giờ, vợ chồng chị N. vẫn phải đi ở trọ. “Xung quanh khu vực tôi mua đất cũng có một số gia đình đang muốn xây nhà mới nhưng chưa được giải quyết hồ sơ. Ai cũng mong được giải quyết hồ sơ nhanh để xây nhà, dọn về ở” - chị N. cho hay.

Tương tự, ông T.M.C. (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) cũng đang chờ huyện nhận hồ sơ xây dựng mới.

Ông C. cho biết đất của ông là đất ở đã được cấp “giấy hồng”, nhưng nằm trong khu quy hoạch đất công cộng. Do nhà xuống cấp nên ông muốn xin giấy phép xây dựng tạm để xây mới lại nhà, nhưng khi đến hỏi thì UBND huyện Bình Chánh cho biết vẫn đang chờ quy định mới.

Trao đổi với chúng tôi, UBND các quận, huyện cho biết dù ngưng nhận hồ sơ nhưng nhiều người dân sống trong khu quy hoạch vẫn liên hệ nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng tạm... Hiện các quận, huyện đang chờ quyết định mới của UBND TP.

Có được chứng nhận quyền sở hữu nhà?

Theo thống kê của Sở TN-MT TP.HCM, TP hiện có 6.153 nhà ở được xây theo giấy phép xây dựng tạm theo quyết định 27/2014 của UBND TP.

Trước nhu cầu được chứng nhận sở hữu của người dân đối với các trường hợp nhà trên, tháng 8-2016 Tổng cục Quản lý đất đai có công văn số 1646 hướng dẫn cho Sở TN-MT TP khẳng định các trường hợp này đủ điều kiện cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng theo quy định tại các điều 31, 32 nghị định số 43/2014.

Tuy nhiên, Sở TN-MT TP rà soát tại khoản 4 điều 35 nghị định 43 lại thấy quy định các trường hợp nhà nói trên không được chứng nhận quyền sở hữu khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Để gỡ vướng mắc trên, Sở TN-MT TP đã báo cáo cho Bộ TN-MT xem xét giải quyết.

Các tin khác