Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ hoàn thành trong 2019

 Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ hoàn thành trong 2019 ảnh 1

“Đường cao tốc Trung Lương- Cần Thơ phải được xây dựng gấp rút, làm động lực phát triển kinh tế xã hội và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông cho vùng ĐBSCL”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL và nhà đầu tư xây dựng đường cao tốc tại tỉnh Tiền Giang diễn ra sáng 10/3.

Sau khi đi thị sát, nắm tình hình triển khai dự án xây dựng đoạn đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (thuộc tỉnh Tiền Giang) và nghe báo cáo của các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, so với cả nước hệ thống hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL còn hạn chế và bất cập.

Đặc biệt tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cần Thơ đến TP HCM đã quá tải, là “nút thắt” gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Do đó việc xây dựng hoàn thiện tuyến đường cao tốc từ TP HCM - Cần Thơ là cần thiết, là “xương sống” kết nối vùng ĐBSCL và TP HCM, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội và giảm tai nạn giao thông, đảm bảo tính mạng của con người .        

Do nhu cầu bức thiết đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND các tỉnh Tiền Giang - Đồng Tháp, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ và các nhà đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn… phải gấp rút triển khai thi công, xây dựng các dự án xây dựng đoạn đường cao tốc từ Trung Lương (Tỉnh Tiền Giang) đến thành phố Cần Thơ.

Phó Thủ tướng yêu cầu, chậm nhất đến năm 2019 phải đưa vào sử dụng, sớm hơn dự kiến từ 1-2 năm để kết nối với đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương. Trong đó, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận rút ngắn 1 năm, đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ rút ngắn 2 năm. Việc thi công các công trình này phải đảm bảo an toàn, chất lượng, hạn chế gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng dự án.

“Các công trình này phải nhanh, bởi đây là nút thắc, là điểm nghẽn ảnh hướng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của vùng, ảnh hưởng đến đến chất lượng cuộc sống và an toàn tính mạng của người dân. Nên yêu cầu phải nhanh. Riêng đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ phải sớm 2 năm, yêu cầu thi công phải đảm bảo an toàn đối với người lao động”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Dự án xây dựng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư dài 51 km, nối liền từ điểm cuối của đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) đến nút giao Quốc lộ 30 (thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè - Tiền Giang).

Công trình này xây dựng theo hình thức BOT do liên doanh của 5 nhà thầu đầu tư, với kinh phí  gần 14.700 tỷ đồng. Mặt đường đoạn cao tốc này rộng gần 14 m với 4 làn xe. Trên tuyến đường cao tốc có bốn nút giao thông khác mức và 5 cầu vượt.

Công trình này ảnh hưởng đến hơn 2.300 hộ dân ở  26 xã, phường của  5 huyện, thị trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận  đã triển khai thi công từ năm 2015 và phấn đấu đến năm 2019 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.
Riêng đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 24 km nối từ điểm cuối của đoạn cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đến thành phố Cần Thơ. Dự án này cũng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và sẽ hoàn chỉnh hồ sơ trong tháng 3 này, sau đó sẽ tổ chức mời thầu và đấu thầu quốc tế với hình thức xây dựng BOT.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng công trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019, sớm hơn kế hoạch 2 năm.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

(ĐTTCO)-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc theo định hướng khu kinh tế.

Dự án - đầu tư

Nam Group - Tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận 2019

(ĐTTCO) - Ngày 21 và 22-9, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 với mục tiêu mời gọi trực tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, có uy tín và năng lực cao đầu tư vào các dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị trong tỉnh.

Không gian sống

Hiện đại nhà vệ sinh

(ĐTTCO) - Hiện nay, các căn hộ, nhà phố trong đô thị lớn thường không có nhiều diện tích cho không gian nhà vệ sinh. Nhưng các KTS đã sắp xếp những không gian này theo những cách rất gọn gàng và sạch sẽ, phục vụ đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của con người. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019