Cao tốc Bến Lức- Long Thành: Động lực phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

(ĐTTCO) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến về tiến độ dự án đường cao tốc Bến Lức (Long An)- Long Thành (Đồng Nai). 
Cao tốc Bến Lức- Long Thành: Động lực phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đây là dự án giao thông quan trọng khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế cho khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ĐBSCL, giảm ách tắc giao thông cho TPHCM cũng như kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh ĐBSCL…
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây là dự án giao thông trọng điểm nhưng hiện nay bị chậm tiến độ do bị vướng đền bù giải tỏa trên địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, trên địa bàn TPHCM tại huyện Bình Chánh đã hoàn thành chi trả bàn giao 1.135/1.161 hộ (tương đương với 115/117ha) đạt 98%, hiện nay còn 26 hộ chưa bàn giao mặt bằng; tại huyện Nhà Bè đã bàn giao 100% mặt bằng. Tuy nhiên phần thu hồi đất bổ sung để di dời các trụ điện (110Kv và 500Kv) đến nay vẫn chưa thực hiện xong bản vẽ thu hồi đất. 
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã giao các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 6-2019, riêng bản vẽ thu hồi đất trên địa bàn Nhà Bè phải hoàn thành trong tháng 5 này. 
Trước đó, Văn phòng Chính phủ có Văn bản 3885/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai khẩn trương tập trung chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 1-6 để bàn giao cho đơn vị thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án Bến Lức - Long Thành. 
Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sau 4 năm triển khai, đến nay khu vực tuyến chính cao tốc và đường dẫn quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) còn 26 nhà dân chưa được giải tỏa. Tỉnh Đồng Nai còn 116 hộ dân, tương đương 18 ha đất chưa bàn giao mặt bằng, phần lớn các trường hợp chưa giải tỏa. 
Nếu TPHCM bàn giao mặt bằng sớm thì dự án có thể thông xe trước 20 km đoạn cao tốc từ Bến Lức đến nút giao thông Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè) vào tháng 9. Còn hơn 37 km đoạn cao tốc đến huyện Long Thành (Đồng Nai) dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Trường hợp mặt bằng không được bàn giao cho các nhà thầu thi công trước ngày 1-6 thì dự án không thể hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Bộ GTVT. 
Được biết, dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,7 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD), được khởi công tháng 7-2014, đi qua các tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai. Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam, dự kiến thông xe cuối năm 2018 song đã lùi tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020. Dự án hiện đạt khoảng 70% khối lượng.
Khi hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TPHCM. Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường còn tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, từ Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh (Campuchia) đến TPHCM - Bà Rịa - Vũng Tàu. 
Đồng thời kết nối mạng cao tốc và quốc lộ với các cảng biển lớn của khu vực như Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, sân bay quốc tế Long Thành... qua đó sẽ khai thác hiệu quả các các dự án hạ tầng lớn của quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, du lịch của các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, và cả nước nói chung.

Các tin khác