Cần thực hiện “TP thông minh” trong phạm vi hẹp

(ĐTTCO)- Ngày 24-3, Báo SGGP tổ chức tọa đàm “Hiểu thế nào về thành phố thông minh”.

Tọa đàm “Hiểu thế nào về thành phố thông minh” với sự chủ tọa của ông Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên, Tổng biên tập báo SGGP; PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc Diễn đàn phát triển đô thị bền vững Châu Á tại TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển TPHCM, cùng với sự tham gia của nhiều chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, đại diện các sở: Xây dựng, TNMT, QHKT, GTVT, KHCN… Buổi tọa đàm với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland, Hưng Thịnh Corp. 

 Tổng biên tập báo SGGP Nguyễn Tấn Phong phát biểu khai mạc tọa đàm

 Tổng biên tập báo SGGP Nguyễn Tấn Phong phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Tấn Phong cho biết thời gian gần đây khái niệm “Thành phố thông minh” xuất hiện rất nhiều, trong xử lý công việc hàng ngày cũng gặp không ít thuật ngữ này. Tuy nhiên để hiểu rõ khái niệm này một cách sâu sắc vẫn chưa có.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Đại hội đại biểu lần thứ 10 của thành phố, TPHCM hiện đang triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ đột phá, trong đó, xây dựng thành phố thông minh là giải pháp quan trọng, thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh sẽ giúp TPHCM phát triển ngày càng nhanh, mạnh hơn. Tuy nhiên chúng ta phải thực hiện như thế nào, lộ trình ra sao, chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào…

Buổi tọa đàm muốn lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nói chung và báo SGGP nói riêng góp thêm một kênh thông tin đến với các vị lãnh đạo Thành phố, cơ quan quản lý nhà nước cho quá trình xây dựng Thành phố thông minh để hướng đến một thành phố hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

 PGS. TS Nguyễn Minh Hòa cho biết, ý tưởng về Thành phố thông minh (Smart city) xuất hiện vào đầu thế kỷ 21, đến khoảng năm 2005 khái niệm “Thành phố thông minh” được chính thức công bố trên diễn đàn quốc tế. Khát vọng trở thành thành phố thông minh trở nên mãnh liệt đối với nhiều quốc gia, đặc biệt Singapore tham vọng trở thành Quốc gia thông minh. Nhưng cho đến nay mới chỉ có 4 thành phố được coi là đạt đến thông minh ở các cấp độ khác nhau là Putrajaya của Malaysia,  Songdo của Hàn Quốc, TP Đại học Quảng Châu của Trung Quốc và Dubai của Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất. Singapore đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh vào năm 2030.

Tuy nhiên cũng có những quan điểm khác về thành phố thông minh, chẳng hạn năm 2012, Nhật Bản xây dựng 4 thành phố thông minh, nhưng cho đến nay họ đã từ bỏ ý định này.

 Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng mục đích cuối cùng là làm được những điều hữu ích đóng góp vào sự phát triển cho đất nước nói chung và TPHCM nói riêng. Trong quá trình xây dựng “Thành phố thông minh” cần có nhiều tiếng nói phản biện để đi đến những ý tưởng đúng đắn nhất trước khi triển khai.

Theo Luật sư Nghĩa, xây dựng TP thông minh thì trình độ dân trí cần phải cao, bên cạnh người lãnh đạo phải giỏi. “Nên chăng chúng ta bắt đầu xây dựng thành phố thông minh từ những việc nho nhỏ như xây dựng khu phố thông minh, con hẻm, con đường thông minh… từ đó phát triển lên”- Đại biểu Nghĩa đề xuất.

 Phát biểu tại buổi tọa đàm, ý kiến của nhiều sở, ngành cho biết,  hiện nay thiếu sự kết nối về dữ liệu, công nghệ giữa sở này với sở kia. Thậm chí trong một sở cũng chưa có sự đồng bộ, giữa các quận huyện, sở ngành dữ liệu, công nghệ xử lý công việc hàng ngày cũng chưa đồng bộ.

Nhiều ý kiến tại buổi tọa đàm kiến nghị, Thành phố nên chọn một số lĩnh vực bức thiết với cuộc sống người dân, cản trở sự phát triển của Thành phố để “thông minh trước” hay phát triển trong một số khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, dân trí.

Cụ thể, Nên chọn một vài địa điểm ứng dụng Khu vực trung tâm 930ha, đô thị đại học quốc gia TPHCM 647ha, Khu Công nghệ cao, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tới đây là Thủ Thiêm 650ha.

Lựa chọn một số lĩnh vực, một vài trục giao thông thông minh, quản lý môi trường thông minh, quản lý du lịch thông minh, bệnh viện thông minh. Lựa chọn ứng dụng ưu tiên gắn với 7 chương trình đột phá của thành phố.    

Các tin khác