Cần nhân rộng mô hình xe buýt điện

(ĐTTCO) - Sau 1 tháng đi vào hoạt động 3 tuyến xe buýt điện không trợ giá quanh khu trung tâm TP (tuyến D1) và Phú Mỹ Hưng (tuyến D2 và D3), người dân TP cũng như khách du lịch trong nước và quốc tế đánh giá rất cao loại hình vận chuyển hành khách công cộng mới này.

Hành khách hào hứng

Tại Bến xe Công viên 23-9 (quận 1) một buổi sáng, dù xe buýt điện khoảng 15 phút nữa mới xuất phát nhưng nhiều hành khách đã ngồi ngay ngắn trên từng dãy ghế bọc nệm. Bà Nguyễn Thị Tý (75 tuổi, ngụ quận 4) cho biết đã nghe về loại hình này trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì thế hôm nay đã thu xếp công việc để đi.

“Sau khoảng 30 phút đi qua khu vực trung tâm TP, tôi được tận mắt chứng kiến nhiều cảnh đẹp của TP trong tâm trạng rất thoải mái và vui vẻ. Xe lại di chuyển từ từ theo lộ trình riêng, từng hành khách được thắt dây an toàn nên rất yên tâm” - bà Tý chia sẻ sau khi đi hết chặng lượt đi-về Thảo Cầm Viên.

Lần đầu tiên được trải nghiệm xe buýt điện khi đến TPHCM, chị H’Dim Kdol, ở TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), đánh giá loại hình này rất tuyệt vời và tiện lợi cho gia đình khi đi du lịch. Theo chị H’Dim Kdol, do lần đầu đến TPHCM nên việc di chuyển rất khó khăn do chưa quen đường sá.

Tuy nhiên, khi đi xe buýt điện, gia đình chị hiểu rõ các địa điểm nổi tiếng của TP nhờ trên xe trang bị hệ thống loa rao trạm thông báo rất rõ ràng cho mỗi hành khách. Chưa kể, giá vé di chuyển rất phù hợp với khách đi chơi lẫn công việc. “Thời gian tới, tôi mong TPHCM sẽ mở rộng mô hình này và xa hơn nữa là mở rộng ra các đô thị lớn trong cả nước” - chị H’Dim Kdol bày tỏ.

Sau khi đi cả lượt đi và về quanh khu vực quận 1, anh Peter Ewail (du khách Thụy Điển) tỏ ra rất phấn khích khi được trải nghiệm trên xe buýt điện. Theo anh Peter Ewail, loại xe này vừa không gây ô nhiễm không khí, vừa thuận lợi cho du khách di chuyển và cảm nhận rõ về TPHCM. Bên cạnh đó, anh Peter Ewail góp ý nhà đầu tư nên sử dụng hệ thống rao trạm song ngữ Việt - Anh, cũng như quảng bá các tuyến xe buýt điện bằng tiếng Anh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng, trang du lịch… để khách quốc tế biết nhiều hơn.

Là tài xế hoạt động trên tuyến ngay sau khi mở tuyến xe buýt điện, anh Nguyễn Thế Hùng, tài xế tuyến xe buýt điện D1, chia sẻ tuyến xe mới đi vào hoạt động 1 tháng nay nhưng lượng khách tăng lên từng ngày, đặc biệt vào dịp cuối tuần khách đông, 5 đầu xe phải chạy liên tục. Nhiều hành khách mong muốn tăng cường thêm số lượng xe, số chuyến trong ngày và mở thêm nhiều tuyến đi khắp TP.

Cũng theo chị Trần Thị Phiên, tài xế tuyến xe buýt điện D1, công việc lái xe buýt điện luôn mang lại tâm trạng thoải mái vì hành khách rất vui vẻ. Được ngắm nhìn các địa điểm du lịch đẹp của TP như chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, “khu phố Tây”, công viên, vườn thú… Đặc biệt, loại xe này nhỏ gọn, lên xuống dễ dàng, ngồi thoải mái, không bị say xe, quan trọng là xe chỉ chở đúng số người quy định, hành khách không phải chen chúc nhau, do đó người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, thậm chí là người khuyết tất rất thích thú.

Tuyến xe buýt điện chạy quanh khu vực trung tâm TPHCM được đầu tư mới hoàn toàn.

Tuyến xe buýt điện chạy quanh khu vực trung tâm TPHCM được đầu tư mới hoàn toàn.

Loại hình vận tải tương lai

Trao đổi với ĐTTC, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh (chủ đầu tư tuyến xe buýt điện D1), cho biết các tuyến xe buýt điện đang hoạt động thí điểm cùng với các tuyến buýt sử dụng bằng nhiên liệu sạch đang hoạt động tại TPHCM sẽ góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và đây cũng là xu thế vận tải hành khách công cộng của thế giới.

Do đó, việc sử dụng xe buýt điện cũng là cách góp phần xây dựng TP thông minh trong thời gian tới, đặc biệt tuyến xe này không được trợ giá từ ngân sách của nhà nước.Theo TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, thời gian tới TP cần đưa loại hình taxi điện vào hoạt động cùng với xe buýt điện, từ đó có thể dần thay thế các loại xe vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu thông thường.

Việc phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường rất trở nên cấp bách tại đô thị lớn như TPHCM hay Hà Nội, để góp phần giảm khí thải, làm trong lành không khí vốn đã rất ngột ngạt.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT TPHCM, cho hay việc đưa vào sử dụng loại phương tiện mới này sẽ góp phần tăng thêm sự lựa chọn cho người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt là giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Minh, sau thời gian hoạt động thí điểm của các tuyến xe buýt điện trên địa bàn TP, Sở GT-VT TP cùng các đơn vị liên quan sẽ tổng kết và đánh giá cụ thể loại hình này để đưa ra những giải pháp cũng như bước đi tiếp theo và báo cáo UBND TP xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ.  

Xe buýt điện chạy khu vực trung tâm TP là loại 14 chỗ ngồi, sử dụng năng lượng mặt trời, thân thiện với môi trường. Hoạt động từ 7 giờ 30-21 giờ, thời gian giữa các chuyến là 30 phút, 70 chuyến mỗi ngày. Giá vé: 12.000 đồng/lượt hành khách đi suốt tuyến; 6.000 đồng/lượt hành khách đi 1/2 lộ trình tuyến; 40.000 đồng/ngày đi hết tuyến 1 khách/4 giờ; 100.000 đồng/chuyến/1 xe thuê bao cả tuyến; giá vé lẻ trong ngày cho 1 khách 120.000 đồng/ngày. Đối với tuyến D2 và D3 chạy quanh Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là loại xe có sức chở từ 11-15 chỗ, chạy 56 chuyến/ngày, bắt đầu từ 8 giờ đến 21 giờ 45 phút, thời gian giãn cách 30 phút, giá 10.000 đồng/vé.

Các tin khác