Cân nhắc sử dụng nguồn vốn vay đầu tư dự án giao thông

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ cân nhắc việc sử dụng vốn vay từ Trung Quốc cho các dự án giao thông nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư. 
 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng nguồn vốn vay từ Trung Quốc
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng nguồn vốn vay từ Trung Quốc
Hồi âm cho cử tri tỉnh Bình Thuận, Bộ này cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư trong nước còn nhiều khó khăn, thời gian vừa qua ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiếp nhận nhiều nguồn vốn vay hoặc viện trợ không hoàn lại từ các nhà tài trợ quốc tế như: Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á... và từ Chính phủ các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha...

Nguồn vốn này đã góp phần thay đổi nhanh chóng diện mạo ngành GTVT, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Riêng trong lĩnh vực đường sắt, ngành cũng đã sử dụng vốn vay từ các tổ chức, các nhà tài trợ quốc tế như: JICA, ADB, AFD, KFW.... để thực hiện một số dự án như nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Thống Nhất; hiện đại hóa thông tin, tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh giai đoạn 1, cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giai đoạn 1, hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải... 

Nguồn vốn vay từ Chính phủ Trung Quốc được sử dụng cho một số dự án như: Dự án hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh - Sài Gòn, giai đoạn I; dự án hiện đại hóa thông tin, tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên, khu đầu mối Hà Nội giai đoạn I và dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được triển khai đầu tư xây dựng.

Quá trình thực hiện các dự án này về cơ bản đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình; tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề như cử tri đã nêu như chậm tiến độ đưa vào khai thác và phát sinh sự cố.

Đối với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội, hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trình Chính phủ tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật (viện trợ không hoàn lại) của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bên cạnh đó, với các tuyến đường sắt khác như tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã tiếp nhận nghiên cứu từ Chính phủ Nhật Bản (JICA); tuyến đường sắt Tân Ấp - Mụ Giạ - Vũng Áng tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Hàn Quốc hoặc về thể chế phát triển ngành đường sắt, Bộ GTVT cũng đã tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới...

Như vậy, có thể thấy thời gian qua Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất nhiều nhà tài trợ khác nhau để phát triển lĩnh vực đường sắt.
“Bộ sẽ lưu ý, cân nhắc ý kiến phản ánh của cử tri trong quá trình tham mưu trình Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn vay cho các dự án nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư”, Báo cáo trả lời ý kiến cử tri của Bộ này khẳng định.

Các tin khác