Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

(ĐTTCO)-Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Theo kết quả nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng mức đầu tư  khoảng 58,71 tỷ USD, khai thác riêng tàu khách. Dự án có điểm đầu nằm tại ga Hà Nội, điểm cuối nằm ở ga Thủ Thiêm (Quận 2- TP HCM) và kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Dự án có tổng chiều dài 1.545 km, trong đó cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%. Đường sắt tốc độ cao được thiết kế đường đôi khổ 1435 mm điện khí hoá, bao gồm 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).

Về phương án lựa chọn công nghệ, đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP. HCM (dài 362,15 km) vào năm 2030. Giai đoạn 2 đưa vào khai thác đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông tuyến vào năm 2040 hoặc 2045.

Về phương thức huy động vốn, nhà nước sẽ đầu tư khoảng 80%, tư nhân khoảng 20% được từ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu thêm khả năng huy động vốn ngoài ngân sách từ việc xã hội hóa đầu tư đối với các công trình nhà ga tại các đô thị lớn, có lợi thế thương mại thông qua khai thác quỹ đất và phát triển dịch vụ, trung tâm thương mại.

Đơn vị tư vấn cho rằng, để vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng và thành lập 1 công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Cát Lái Bao giờ?

Cầu Cát Lái Bao giờ?

(ĐTTCO) - Theo Văn bản 631/TTg-CN về việc bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Đây là dự án giao thông quan trọng khai thông TPHCM và tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển khu vực phía Đông TPHCM và TP mới Nhơn Trạch Đồng Nai… 

Dự án - đầu tư

Rio Land giới thiệu căn hộ du lịch Parami Hồ Tràm

(ĐTTCO)-Ngày 24-4, CTCP đầu tư bất động sản Rio Land (Rio Land) đã chính thức giới thiệu ra thị trường dự án Parami Hồ Tràm – Khu phức hợp nghỉ dưỡng gồm 12 căn biệt thự và 45 căn hộ du lịch. Hiện tại, Rio Land đang độc quyền phát triển và phân phối các sản phẩm căn hộ du lịch của dự án, với giá từ 2,2 tỷ đồng/căn.

Không gian sống

Kiến trúc Địa Trung Hải tại Sài Gòn

(ĐTTCO) - Với sự giao thoa giữa không gian sống và khoảng xanh của vùng Nam Sài Gòn, dự án Galleria tận dụng đường nét thiết kế mang đậm màu sắc Địa Trung Hải, đó là lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm sự đặc sắc và khác biệt trong phong cách sống.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019