BOT Cai Lậy: 'Phương án giữ nguyên trạm và giảm sâu mức thu là tối ưu’

(ĐTTCO)-Tại phiên họp báo Chính phủ tối 3/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết về dự án BOT Cai Lậy, Bộ đã trình Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án và lượng hóa thành thời gian thu phí bao lâu.

BOT Cai Lậy: 'Phương án giữ nguyên trạm và giảm sâu mức thu là tối ưu’

Ông Đông cũng cho biết, sau khi trình, Bộ cũng đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đã có kết luận.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì với Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong 2 phương án mà Bộ này đã trình.

Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất cao, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con. Đây là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo Quốc lộ 1.

Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí 2 trạm này, khi hoàn vốn cho Quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên Quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án. 

"Sau khi so sánh 2 phương án, chúng tôi thấy phương án 1 là ưu việt. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ thực hiện chỉ đạo đó, đồng thời tiếp tục triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần.
Bốn tháng sau khi hoạt động, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe

(ĐTTCO)-Hầm Cù Mông khi thông xe sẽ rút ngắn thời gian lưu thông qua đèo Cù Mông xuống chỉ còn hơn 6 phút, người dân không phải mất hơn 30 phút để đi trên cung đường đèo nguy hiểm dài hơn 7km như trước kia.

Dự án - đầu tư

Mua nhà tốt dễ dàng hơn nhờ giải pháp tài chính

(ĐTTCO) - Đa số người dân tại các quốc gia phát triển đều thông qua vay vốn ngân hàng để có thể sở hữu nhà ở. Thậm chí ở nhiều quốc gia, người dân sẵn sàng dành khoảng 40% tổng thu nhập hàng tháng để thanh toán cho khoản vay mua nhà.

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?