BOT Bắc Giang-Lạng Sơn “vỡ” tiến độ trảm NĐT

BOT Bắc Giang-Lạng Sơn “vỡ” tiến độ trảm NĐT ảnh 1 

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường vừa có văn bản thông báo tới nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, về việc sẽ chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Bộ GTVT,  về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Bộ GTVT giao Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban PPP, Ban QLDA An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.

Về những lỗi của nhà thầu trong hợp đồng BOT đã ký, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) chỉ rõ 3 lỗi gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.

“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%. Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, ông Huy nói.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64 km, quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt quốc lộ 1 hiện hữu; có tổng đầu tư 12.180 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.

Khởi công từ tháng 10/2015, song đến nay dự án gần như chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đều chậm so với tiến độ. Nhà đầu tư chưa thu xếp được vốn do chưa ký hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay với các ngân hàng để thực hiện dự án.

Tính đến đầu tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Công ty cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu mới chỉ huy động được vỏn vẹn 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT. Trong khi đó, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho Dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung, chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này,

Trong vòng 3 tháng qua, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án là Bộ GTVT đã 3 lần phát văn bản cảnh báo, yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) và các đơn vị thành viên góp vốn là do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định góp vốn.

Vào đầu tháng 3, liên danh nhà đầu tư đề xuất chuyển nhượng dự án cho Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) thực hiện. Tuy nhiên, Geleximco cũng chỉ cam kết thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/12.180 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án.

(DĐDN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

CR7 giữ chỗ mua Condotel tại Cocobay Tower

(ĐTTCO) - Từ ngày 27 đến 30-4, tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, đại diện Empire Group cùng các khách mời và đối tác chiến lược đã tham gia hành trình “Cocobay Global Lifestyle”.

Tư vấn

Thi hành bản án hành chính về đất đai

(ĐTTCO) - Hỏi: - Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc chúng tôi là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, tọa lạc ở Thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Bất ngờ, UBND tỉnh Đồng Nai ngày 6-3-2008 ban hành Quyết định 699 và ngày 4-9-2008 ban hành Quyết định 2852 thu hồi toàn bộ diện tích 29.740m2 đất của công ty để xây dựng Đền thờ liệt sĩ thị xã Long Khánh. Chúng tôi đã khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa án tỉnh Đồng Nai. Ngày 8-8-2013, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên (Bản án 08/2013/HCST) hủy cả Quyết định 699 ngày 6-3-2008 và Quyết định 2852 ngày 4-9-2008 của UBND tỉnh Đồng Nai; công nhận quyền sở hữu và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc. Ngày 25-10-2013 Tòa phúc thẩm TANDTC tại TPHCM đã ra Quyết định 220 đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính do người kháng cáo là UBND tỉnh Đồng Nai rút kháng cáo, công nhận Bản án sơ thẩm 08/2013/HCST của TAND tỉnh Đồng Nai có hiệu lực pháp luật. Sau khi bản án có hiệu lực, công ty chúng tôi đã làm đơn yêu cầu thi hành án. Thế nhưng gần