Bộ GTVT ủng hộ đề xuất xây ga hàng không Điện Biên theo hình thức BOT

(ĐTTCO)- Bộ GTVT vừa báo cáo lên Chính phủ về việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho Công ty CP hàng không Vietjet xây dựng theo hình thức BOT.

Vietjet đề xuất xây nhà ga hành khách của CHK Điện Biên trong thời gian 24 tháng theo hình thức BOT. Ảnh: Báo Giao thông.
Vietjet đề xuất xây nhà ga hành khách của CHK Điện Biên trong thời gian 24 tháng theo hình thức BOT. Ảnh: Báo Giao thông.

Xây nhà ga khách theo hình thức BOT

Theo đề xuất của Vietjet về việc thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên), đối với khu bay (diện tích 145ha theo quy hoạch), sẽ xây dựng đường cất-hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng 02 sân quay đầu hai đường CHC đảm bảo hoạt động cho tàu bay A320/B737. Xây dựng đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 (diện tích 21.000m2), kết cấu bê tông xi măng.

Xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000m2). Sân đỗ ô tô diện tích khoảng 18.000m2; xây dựng mới đường giao thông nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách.

Dự kiến thời gian thực hiện trong 24 tháng.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỷ đồng; các công trình thuộc khu bay (đường CHC, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỷ đồng; Đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỷ đồng.

Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, Nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là người khai thác tại CHK Điện Biên và thực hiện quản lý, vận hành, khai thác sân bay này.

Đối với khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp với Vietjet lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới. ACV và Vietjet sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác nhà ga hành khách mới; đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa các bên.

Bộ GTVT ủng hộ giao UBND tỉnh Điện Biên chủ trì

Được biết, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản 242/UBND-TH ngày 28/1/2019 gửi Bộ GTVT phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo CHK Điện Biên trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Vietjet và cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.

Về phía ACV, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 21 CHK trên toàn quốc, trong đó có CHK Điện Biên, cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 CHK sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.

“ACV đánh giá trong giai đoạn 2018-2025, việc thực hiện các dự án đầu tư tại CHK Điện Biên sẽ không mang lại hiệu quả về mặt tài chính. Tuy nhiên, xét trên tổng thể hoạt động của toàn mạng cảng thì việc đầu tư các dự án tại CHK Điện Biên cùng kế hoạch đầu tư trung hạn của ACV vẫn đem lại hiệu quả tài chính. Hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được chấp thuận, ACV sẽ sắp xếp nguồn vốn để đầu tư vào CHK này”, văn bản trình lên Bộ GTVT của ACV nêu rõ.

Báo cáo lên Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện ngân sách trung ương bố trí cho Bộ GTVT hiện nay khó khăn, vì vậy trong trường hợp UBND tỉnh Điện Biên chủ động cân đối được ngân sách để giải phóng mặt bằng và ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho UBND tỉnh Điện Biên (khoảng 1.340 tỷ đồng) để đầu tư khu bay mới thì Bộ GTVT thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên (trừ Đài kiểm soát không lưu mới và các công trình quản lý bay sẽ do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư).

“Trường hợp ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho UBND tỉnh Điện Biên khó khăn, sau khi Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên theo đề xuất của ACV”, văn bản trình lên Chính phủ của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, VPCP đã có Thông báo số 302/TB-VPCP ngày 20/8/2018 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng CHK Điện Biên.

Theo kết luận, lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hàng không thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc đề xuất nghiên cứu đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên theo hình thức PPP là phù hợp, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức PPP rất phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực cảng hàng không, sân bay. Vì vậy, cần nghiên cứu hình thức đầu tư, quản lý và khai thác, trong điều kiện các công trình, tài sản hiện có tại CHK Điện Biên đang được quản lý, khai thác bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp khác.

Các tin khác